นักวิเคราะห์คาดรัฐบาลสิงคโปร์อาจปรับลดภาษี หลังเงินเฟ้อพุ่ง-ศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลสิงคโปร์อาจจะประกาศปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลงเพื่อบรรเทาผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นและเศรษฐกิจที่ซบเซาลงในปีนี้
ทั้งนี้ นักวิคราะห์คาดว่า นายธาร์มัน ชันมูการัตนัม รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ จะปรับลดภาษีหลังจากที่เสนองบประมาณประจำปีซึ่งสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2552 ต่อรัฐสภาในช่วงบ่ายของวันนี้
อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์คาดว่าจะลดลงแตะระดับ 4.0-6.0% ในปีนี้ จากระดับ 7.7% ในปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจในสหรัฐชะลอตัว ซึ่งสหรัฐเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์
อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นแตะ 2.1% ในปีที่ผ่านมา และรัฐบาลคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นแตะ 4.5-5.5% ในปีนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ระดับ 5% หรือมากกว่านั้น
นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะพยายามช่วยเหลือกลุ่มคนที่มีรายได้ต่ำและผู้สูงอายุซึ่งได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยไม่ได้รายละเอียดเพิ่มเติม
ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลการค้าของสิงคโปร์จะแตะระดับ 640 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2551 แต่ยอดเกินดุลการค้าในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนก.ย.2550 แตะระดับที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
"เศรษฐกิจของสิงคโปร์ที่แข็งแกร่งขึ้นเกินคาดในปี 2550 ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้น" ซอง เซง วุน นักวิเคราะห์จาก CIMB-GK Research กล่าว
อัตราภาษีสินค้าและการบริการที่เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.สู่ระดับ 7% จากระดับ 5% เป็นปัจจัยที่หนุนให้ภาษีและอากรแสตมป์สูงขึ้น เนื่องจากมียอดขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ