(เพิ่มเติม) IMF แนะจีนเร่งปล่อยเงินหยวนแข็งค่า เพื่อรักษาสร้างเสถียรภาพของศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า จีนควรปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและเพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก     
"ไอเอ็มเอฟต้องการให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเร็วกว่านี้" นายสเตราส์-คาห์น กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่ง
ผอ.ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ค่าเงินหยวนขณะนี้เคลื่อนไหวในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว แต่เสริมว่า จีนควรปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศมีความหยืดหยุ่นมากขึ้น
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ในวันนี้ ธนาคารกลางจีนได้กำหนดค่ากลางเงินหยวนในระดับสูงสุดที่ 7.1763 หยวนต่อดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ทางไอเอ็มเอฟยังคงมองว่าเศรษฐกิจของจีนจะขยายตัว 10% ในปีนี้
"วิกฤตการณ์ทางการเงินในขณะนี้ที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐกำลังส่งผลกระทบลุกลามยังระบบเศรษฐกิจสหรัฐและประเทศอื่นๆ และแม้ว่าวิกฤติดังกล่าวจะส่งผลกระทบมายังประเทศจีน แต่เราคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวอีก 10% ในปีนี้" ผอ.ไอเอ็มเอฟกล่าว
ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อันดับ 4 ของโลกมีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ระดับ 11.4% ในปี 2550 จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นตัวเลขการขยายตัวที่เร็วที่สุดในรอบ 13 ปี ซึ่งธนาคารกลางกำลังควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 6.9% ในปีที่ผ่านมา โดยอัตราเงินเฟ้อในเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 6.5%
นอกจาก ไอเอ็มเอฟจะเรียกร้องให้จีนปล่อยเงินหยวนแข็งค่าขึ้นโดยเร็วแล้ว ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องตรงกันว่า เศรษฐกิจจีนยังจำเป็นต้องใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน เพื่อควบคุมอัตราการขยายตัวด้านการลงทุนและเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ