นักวิเคราะห์ชี้การผนึกกำลังเป็นพันธมิตรระหว่างยาฮู-นิวส์คอร์ปไม่ง่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์มองว่า การเจรจาเป็นพันธมิตรเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจอินเทอร์เน็ตระหว่างยาฮู (Yahoo) และนิวส์ คอร์ป (News Corp.) นั้น ยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะสำเร็จ หลังจากมีรายงานข่าวว่าทั้ง 2 บริษัทกำลังเจรจากันโดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะขัดขวางความพยายามของไมโครซอฟท์ที่จะเข้าซื้อกิจการของยาฮู
โบรกเกอร์ของโคเวน แอนด์ โค กล่าวว่า เรายังเชื่อว่าทางเลือกเดียวที่เป็นจริงได้สำหรับยาฮูก็คือ ข้อเสนอของไมโครซอฟท์ เราไม่คิดว่านิวส์ คอร์ป จะเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ในธุรกิจอินเทอร์เน็ตของบริษัท ด้วยการรวมสินทรัพย์ของบริษัทเข้ากับยาฮู
เมื่อวานนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นิวส์ คอร์ป และ ยาฮู กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเรื่องการรวมเว็บชุมชนออนไลน์ชื่อดังอย่าง มายสเปซ (MySpace) และบริการออนไลน์อื่นๆของนิวส์ คอร์ป เข้ากับยาฮู โดยการเจรจาดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ยาฮูสามารถสกัดข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์จากไมโครซอฟท์
นอกจากนี้ นิวส์ คอร์ป จะอัดฉีดเงินให้ยาฮูจำนวน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แลกกับการได้ถือหุ้น 20% ในยาฮู
นอกจากนี้ ยาฮูจะต้องให้ความเห็นชอบในเรื่องการจ่ายเงินตามมูลค่าของมายสเปซ เพื่อที่จะทำให้นิวส์ คอร์ป ลดอำนาจการควบคุมดูแลโดยตรงในเรื่องกลยุทธ์อินเทอร์เน็ตและสินทรัพย์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของบริษัท
สื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า มูลค่าของมายสเปซนั้นน่าจะอยู่ที่ 8 พันล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ทั้งหมดเห็นด้วยว่า ไมโครซอฟท์จะไม่ยืนอยู่เฉยๆเพื่อที่จะปล่อยให้ยาฮูและนิวส์คอร์ปจับมือเป็นพันธมิตรกัน
ยูบีเอส กล่าวว่า เราเชื่อว่าไมโครซอฟท์จะทำในสิ่งที่จำเป็นเพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งข้อตกลง และเราไม่เชื่อว่า ข้อเสนอครั้งแรกของไมโครซฟอท์จะเป็นข้อเสนอสุดท้าย สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ