S&P ชี้เงินเฟ้อสูง-ศก.ชะลอเป็นปัจจัยท้าทายปท.กำลังพัฒนาในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงแต่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นในปีนี้นั้น จะเป็นปัจจัยที่ท้าทายผู้บริหารในประเทศกำลังพัฒนาในแถบภูมิภาคเอเชีย
กิม เอ็ง แทน นักวิเคราะห์สินเชื่อของ S&P กล่าวว่า ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงนั้น อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างจะสูงในปีนี้ ธนาคารกลางต่างๆของเอเชียจะต้องพบกับความท้าทายด้านนโยบาย โดยธนาคารกลางเหล่านี้อาจจะใช้นโยบายการเงินที่มีลักษณะผ่อนปรนอย่างมาก เพื่อสนับสนุนการดำเนินการทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นจากระดับปัจจุบัน โดยเฉพาะหากว่านโยบายการเงินนั้นมีลักษณะที่ผ่อนปรนเพื่อสนับสนุนการขยายตัวอยู่แล้ว
S&P ชี้ว่า ธนาคารกลางประเทศกำลังพัฒนาอาจจะเลือกที่จะรับมือกับอัตราเงินเฟ้อด้วยการประยุกต์ใช้นโยบายที่มีความเข้มงวดมากขึ้น อย่างไรก็ดี ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้กำลังฉุดเศรษฐกิจให้ปรับตัวลงอีก
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้ว่าจะมีต้นทุนระยะสั้น ธนาคารกลางที่มีปฏิกริยาด้วยการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินที่เข้มงวดจะช่วยส่งเสริมให้เกิดประโยชน์จากการบรรเทาการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ ท่าทีมุ่งมั่นของธนาคารกลางในการแก้ปัญหาเงินเฟ้แจะช่วยรักษาหรือเสริมสร้างความแข็งแกร่งอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ