ดอลลาร์ยังทรงตัวเทียบเยน-ยูโร แม้เบอร์นันเก้มีมุมมองเศรษฐกิจเป็นลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐยังทรงตัวเทียบเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (15 ก.พ.) หลังจากที่ถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด 
นายเบอร์นันเก้แถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า "เศรษฐกิจสหรัฐซบเซาลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา" อันเป็นผลมาจากปัญหาสินเชื่อตึงตัวและความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยมีมากขึ้น
"เบอร์นันเก้ยังคงคาดการณ์ไว้เหมือนเดิมว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังซบเซาในอนาคตอันใกล้ และส่งสัญญาณว่าเฟดอาจต้องลดดอกเบี้ยต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ" โธมัส ลัม นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารยูโอบีกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายที่ 1.4638 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.4637 ดอลลาร์ต่อยูโร ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ส่วนเงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 107.89 เยนต่อดอลลาร์ จาก 107.86 เยนต่อดอลลาร์
"ตลาดไม่ได้มีปฏิกิริยาต่อถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้มากนัก อีกทั้งยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆมากระตุ้นให้ตลาดเคลื่อนไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ค่าเงินจึงทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิม" นายลัมกล่าว
นายลัมคาดการณ์ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมนโยบายในวันที่ 18 มี.ค.นี้ แต่นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์อีกหลายคนเชื่อว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.5%
"ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะฟันธงว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยมากแค่ไหน" นายลัมกล่าว "ตอนนี้ผมยังคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 0.25% ในวันที่ 18 มี.ค. แต่ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐยังย่ำแย่ลงอีกในช่วงก่อนถึงวันประชุม ก็อาจต้องปรับคาดการณ์เป็นอย่างน้อย 0.5%"
ตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว เฟดได้ลดดอกเบี้ยลงทั้งหมด 2.25% เพื่อช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดการเงินซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติซับไพร์ม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ