(เพิ่มเติม) BOJ ประเมินศก.ญี่ปุ่นเดือนก.พ.ขยายตัวปานกลาง ไม่แตกต่างจากเดือนที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประเมินภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำเดือนก.พ.2551 ไม่แตกต่างจากที่ประเมินไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง แม้ว่าจะขยายตัวในอัตราที่ช้าลงก็ตาม
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวปานกลางแม้ว่าจะขยายตัวในอัตราที่ช้าลงตาม ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเพราะอัตราการลงทุนในตลาดที่อาศัยปรับตัวลดลง" บีโอเจกล่าวในรายงานประเมินเศรษฐกิจรายเดือน
ในช่วงเช้าวันนี้ คณะกรรมการทั้ง 9 ของบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.5% ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้
ในรายงานการประเมินเศรษฐกิจครั้งล่าสุดนี้ บีโอเจกล่าวว่า "อัตรการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยในเดือนก.พ.ทรุดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านร่วงลงติดต่อกัน 6 เดือน หลังจากรัฐบาลออกกฎข้อบังคับด้านการก่อสร้างที่เข้มงวดมากขึ้นในปีที่แล้ว"
"อย่างไรก็ตาม อัตราการอุปโภคบริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 55% ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวมนั้น แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากรายได้ภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง ขณะที่ตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของภาคเอกชนยังคงปรับตัวขึ้นเพราะกำไรภาคเอกชนปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ผลผลิตอุตสาหกรรมและตัวเลขส่งออกก็ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง" บีโอเจกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ