สิงคโปร์เผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ปี 50 เพิ่มขึ้น 2.5% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์ในเดือนธ.ค. 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% มาอยู่ที่ระดับ 3.2 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จากระดับปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากอัตราการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ 
หากไม่นับรวมยอดขายยานยนต์ ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 8.9% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ 5 คนในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกในธ.ค.จะขยายตัวในช่วง 0.7-3.1% หลังจากที่ลดลงเกินคาดในเดือนพ.ย.
ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับตัวเลขในเดือนพ.ย.แล้ว ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.7% และหากไม่นับรวมยอดขายยานยนต์ ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ลดลง 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ได้เพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนพ.ย.
จากอัตราการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งในช่วงเทศกาล ส่งผลให้ยอดค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในทุกภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงเสื้อผ้าและรองเท้า สินค้าเพื่อกิจกรรมสันทนาการ ห้างสรรพสินค้า เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ในครัวเรือน และซูเปอร์มาเก็ต
"สถานีบริการน้ำมันยังคงมียอดขายที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ 33.9% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น" สำนักงานสถิติกล่าว
นอกจากนี้ ยอดขายสินค้าจำพวกอาหารเพิ่มขึ้น 8.3% แตะระดับ 416.8 ล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.จากปีที่แล้ว และทรงตัวจากระดับเดือนก่อนหน้านี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ