จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนม.ค.ขยายตัวสดใส แม้ประเทศประสบภัยพายุหิมะ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมรถยนต์โดยสารจีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเหตุพายุหิมะที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีมิได้เป็นอุปสรรคต่อยอดขายรถยนต์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนมียอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2549 และเพิ่มขึ้น 6.7% จากเดือนธ.ค.
จีนมียอดขายรถยนต์ในเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนก่อนหน้าเป็นครั้งแรกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะเป็นช่วงที่ดีลเลอร์มักจะพยายามใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อลดจำนวนรถยนต์ในสต็อค เพื่อหวังที่จะเพิ่มยอดขายให้ได้ก่อนถึงสิ้นปี
โดยรถยนต์ซีดานมียอดขายคิดเป็น 3 ใน 4 ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในเดือนม.ค. ขณะที่ยอดขายรถยนต์อเนกประสงค์(SUV)พุ่งทะยานขึ้น 60.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 32,000 คัน ซึ่งขยายตัวขึ้นเร็วเกือบ 2 เท่าของยอดขายรถโดยเฉลี่ย
ขณะที่ยอดการผลิตรถยนต์โดยสารปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 566,000 คัน ซึ่งประกอบด้วยรถซีดาน 423,000 คัน และรถยนต์อเนกประสงค์ 35,000 คัน รวมถึงรถตู้ขนาดเล็ก 14,500 คัน
ทั้งนี้ ตัวเลขการผลิตและยอดขายรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 20% แตะที่ 8.8 ล้านคันในปีที่ผ่านมา สวนทางกับยอดขายรถยนต์ทั่วโลกที่ซบเซา
จีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกมียอดผลิตรถยนต์โดยสารรวมทั้งสิ้น 6.38 ล้านคัน และมียอดขายที่ 6.3 ล้านคันเมื่อปีที่ผ่านมา และทางสมาคมคาดการณ์ว่า ในปีนี้ ยอดขายรถยนต์โดยสารนำเข้าน่าจะขยายตัวขึ้นสูงกว่ารถยนต์ที่ผลิตในประเทศ โดยอุปสงค์รถยนต์นำเข้าสำหรับกลุ่มลูกค้าในตลาดบนน่าจะยังคงมีอยู่อย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากตลาดนี้มีคู่แข่งภายในประเทศอยู่ไม่กี่ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ