โพลล์เผยภาคสาธารณูปโภคอาจหนุนผลผลิตอุตสาหกรรมสหรัฐขยายตัวในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐอาจมีการขยายตัว 0.1% ในเดือนม.ค.ด้วยแรงหนุนจากผลผลิตภาคสาธารณูปโภคซึ่งมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังภูมิอากาศในประเทศเย็นกว่าที่คาดการณ์ไว้
อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางราย อาทิ อีธาน แฮร์ริส จากเลห์แมน บราเธอร์ส คาดการณ์ว่าภาคการผลิตซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 4 ใน 5 ของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด จะหดตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เช่นเดียวกับ ไมค์ อิงลันด์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแอ็คชั่น อีโคโนมิคส์ ที่เชื่อว่าภาคการผลิตจะยังคงซบเซาในเดือนม.ค.
เศรษฐกิจต่างประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง เป็นปัจจัยหนุนการส่งออกสหรัฐและอาจช่วยพยุงมิให้ภาคการผลิตล่ม หลังจากที่ผู้บริโภคสหรัฐต่างมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น
ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดเปิดเผยรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมในเวลา 9.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมน่าจะอยู่ในช่วงหดตัวลง 0.2% ถึง ขยายตัว 0.5%
ศูนย์ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติในเมืองแอชวิลล์ รัฐนอร์ท แคโรไลน่า เปิดเผยว่า อุณหภูมิในเดือนม.ค.อยู่ที่ 30.5 องศาฟาห์เรนไฮท์ ซึ่งต่ำกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ 0.3 องศา โดยภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐถูกพายุหิมะถล่มอย่างหนักเมื่อปลายเดือนม.ค. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ