(เพิ่มเติม) ผู้ว่าบีโอเจชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัว แต่เศรษฐกิจโลกยังผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวภายหลังการประชุมของคณะกรรมการบริหารบีโอเจในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว โดยบีโอเจจะจับตาเศรษฐกิจโลกและตลาดโลกอย่างใกล้ชิด สำหรับมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจโลกนั้น เศรษฐกิจโลกยังคงผันผวนอยู่ 
นอกจากนี้ ผู้ว่าบีโอเจยังได้แสดงความกังวลว่า ตลาดการเงินอาจจะส่งผลกระทบด้านลบกับเศรษฐกิจ สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน
นายฟูกูอิกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทั้งในตลาดเงินและตลาดหุ้นแล้ว นักลงทุนยังคงต้องการที่จะหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง โดยตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลกยังอยู่ในช่วงของการประเมินปัจจัยเสี่ยงต่างๆ และเศรษฐกิจโลกจะต้องมีการปรับฐาน ซึ่งอาจจะใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งถึงจะเสร็จสิ้น
ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า สถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกมีเพิ่มมากขึ้น และความผันผวนในตลาดเงินก็ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งบอกให้เห็นถึงภาวะอ่อนตัว นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นอ่อนตัวลงนั้น ส่วนใหญ่ก็เนื่องมาจากยอดขอจดทะเบียนสร้างบ้านใหม่ (Housing Starts) ที่ลดลง อย่างไรก็ดี ผู้ว่าบีโอเจยังมีมุมมองที่ค่อนข้างจะเป็นบวกต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจญี่ปุ่น
นายฟูกูอิกล่าวว่า จากวงจรการขยายตัวด้านการผลิต รายได้ และการใช้จ่ายที่ดีนั้น ผมจึงเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวอย่างยั่งยืนภายใต้สถานการณ์ราคาที่มีเสถียรภาพ แต่ในขณะเดียวกัน วงจรดังกล่าวก็ยังมีภาวะอ่อนตัวอยู่บ้าง ดังนั้นภายใต้สถานการณ์เหล่านี้ เราจะประเมินปัจจัยชี้นำทางเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศ รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงอย่างใกล้ชิดมากกว่าเดิม และจะตัดสินใจอย่างเหมาะสมในช่วงเวลาที่ถูกต้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ