ดอลล์ออสซี่แข็งค่าตลอดทั้งสัปดาห์ หลังธ.กลางส่งสัญญาณขึ้นดบ.เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์นี้เมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและดอลลาร์นิวซีแลนด์ หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียออกมาส่งสัญญาณว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า        
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูงสุดเป็นครั้งที่สองในเดือนนี้ท่ามกลางสกุลเงินส่วนใหญ่ 16 แห่งที่ซื้อขายกันในตลาดเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในเดือนมี.ค. และจะขึ้นอีกครั้งในเดือนมิ.ย. หลังจากที่รัฐบาลเปิดเผยวานนี้ว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียปรับตัวลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2517
ขณะที่เงินสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง หลังจากที่ทางการรายงานยอดค้าปลีกที่ชะลอตัว
สตีเฟ่น คูคอลัส หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศและตลาดตราสารหนี้จากบริษัททีดี ซีเคียวริตี้ กล่าวว่า "ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงท่ามกลางเศรษฐกิจออสเตรเลียที่กำลังเฟื่องฟูในรอบ 50 ปีนั้น เงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็มีแนวโน้มว่าจะแข็งค่าขึ้น" แต่วันนี้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนไม่เชื่อว่าธนาคารกลางออสตเรเลียจะปรับขึ้นดอกเบี้ย ในขณะที่เฟดกำลังอยู่ในช่วงเวลาของการปรับลดดอกเบี้ย"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 17.32 น.ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 90.47 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเทียบกับระดับ 90.36 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อคืนวานนี้ และจาก 89.56 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.1511 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 1.1460 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ และจาก 1.1355 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ