"สุวิทย์"ตั้งเป้าส่งเสริมให้เอกชนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 15, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมการพัฒนาให้ผู้ประกอบการมีขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ ด้วยการจัดตั้งกองทุนขึ้นมาสนับสนุน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวงเงินที่ชัดเจนเพราะต้องรอหารือกับผู้เกี่ยวข้องหลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว
กระทรวงอุตสาหกรรมยังจะผลักดันโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ดเพื่อรองรับความต้องการใช้พื้นที่ของภาคอุตสาหกรรม หลังจากพื้นที่อีสเทิร์นซีบอร์ดถูกใช้ใกล้เต็มกำลังความสามารถที่จะรองรับแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสม
ในส่วนของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)นั้นจะส่งเสริมการพัฒนาด้านความรู้และนวัตกรรมทางการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและการสร้างตราสินค้าของตัวเอง โดยจะมีงบสนับสนุนจากธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) และกองทุนร่วมทุนของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)
นอกจากนี้จะประสานความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคมในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนการผลิต
อนึ่ง วันนี้ นายสุวิทย์ ได้พบปะหารือกับตัวแทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคจากผู้ประกอบการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ