ศูนย์ฯกสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้ามีแนวโน้มแข็งค่าต่อ กรอบ 32.45-32.65

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 16, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์กสิกรไทย คาดเงินบาทในประเทศ  (Onshore)  ในสัปดาห์หน้า (18-22 กุมภาพันธ์ 2551) อาจมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ 32.45-32.65 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ควรจับตาได้แก่ ความชัดเจนในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกันสำรอง 30% แรงขายเงินดอลลาร์ฯ ของผู้ส่งออก การเคลื่อนไหวของเงินทุนต่างชาติ และสัญญาณการเข้าแทรกแซงตลาดของธปท. 
ตลอดจนทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งจะขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยจัดทำโดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจัดทำโดยเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนกุมภาพันธ์
รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านการอนุญาตก่อสร้าง และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจัดทำโดย Conference Board เดือนมกราคม ทั้งนี้ ตลาดการเงินสหรัฐฯ จะปิดทำการในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ เนื่องในวันประธานาธิบดี
ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทในประเทศ ทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 10 ปีครึ่งเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เงินบาททะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งโดยได้รับแรงหนุนจากแรงเทขายเงินดอลลาร์ฯ อย่างหนักของผู้ส่งออกและนักลงทุนอื่นๆ ท่ามกลางกระแสความกังวลว่าการยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% อาจทำให้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินบาทยังเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการเข้าซื้อสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติในช่วงต้นสัปดาห์ และความแข็งแกร่งของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าเป็นการเข้ารักษาเสถียรภาพค่าเงินของธปท. สำหรับในวันศุกร์ เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 32.50 (ตลาดเอเชีย) เทียบกับระดับ 32.92 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (8 กุมภาพันธ์)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ