รัฐบาลอังกฤษเตรียมดึงนอร์ทเธิร์นร็อคมาดูแล หวังคุ้มครองเงินฝาก-สถาบัน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลจะดึงสถาบันการเงินที่ประสบปัญหาจากวิกฤตซับไพรม์ในสหรัฐอย่างนอร์ทเธิร์น ร็อคมาดูแลเอง หลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้ว รัฐบาลได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือนอร์ทเธิร์น ร็อค เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาต่างๆลุกลามไปยังระบบการธนาคารอื่นๆของอังกฤษ
นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า จากสถานการณ์ในตลาดปัจจุบัน เราไม่คิดว่านอร์ทเธิร์นสามารถนำเสนอผลประโยชน์ให้กับผู้ชำระภาษีได้ในมูลค่าที่เหมาะสม ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจในวันนี้ที่จะใช้กฎหมายเพื่อดึงนอร์ทเธิร์นร็อคเข้ามาอยู่ในความดูแลชั่วคราว โดยจะมีการนำกฎหมายที่จำเป็นสำหรับสถานการณ์นี้มาใช้ในวันนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เวอร์จิ้น กรุ๊ปได้จับมือกับพันธมิตรเพื่อเข้าซื้อกิจการนอร์ทเธิร์นร็อค และฝ่ายบริหารก็ได้มีการพิจารณาเรื่องการซื้อกิจการดังกล่าว
การออกมาเคลื่อนไหวเพื่อดึงกิจการนอร์ทเธิร์น ร็อคเป็นของรัฐบาลนั้น ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้เป็นครั้งแรกของรัฐบาลนับตั้งแต่ปี 2513 ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นทางเลือกเดียว โดยรัฐบาลอังกฤษได้ตัดสินใจในเรื่องนี้หลังจากที่ได้ปรึกษาหารืออย่างเป็นทางการกับธนาคารกลางอังกฤษและสำนักงานบริการการเงิน ซึ่งนอร์ทเธิร์นเองก็จะให้บริการเหมือนกับธนาคารหนึ่ง แต่อยู่บนพื้นฐานด้านการพาณิชย์
แถลงการณ์รมว.คลังระบุว่า การดำเนินการเช่นนี้จะช่วยคุ้มครองเงินของผู้ฝากและผู้รับฝากปลอดภัยและมีความมั่นคง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ