ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสซี่เช้านี้ เหตุข้อมูลศก.สหรัฐอ่อนตัว-วิตกศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (18 ก.พ.) หลังจากที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่ร่วงลงอย่างหนักได้ทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐ อีกทั้งยังจุดกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก          
โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา ขณะที่เฟดสาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ในสหรัฐร่วงลงต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี
จอห์น ไคเรียโคพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล กล่าวว่า "รายงานเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอได้ฉุดบรรยากาศการซื้อขายในวันนี้ให้ซบเซาลงสวนทางกับเมื่อช่วงก่อนหน้านี้ที่ตลาดมีมุมมองในแง่บวกมากขึ้นจากปัจจัยหนุนของตัวเลขค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้สัญญาณบ่งชี้จากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดที่ได้กล่าวถ้อยแถลงไปเมื่อครั้งล่าสุด"
ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยิ่งซบเซาลงเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาในตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวและส่งผลให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ช่วงขาลงเพิ่มมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 06.40 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.4671 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากแข็งค่าขึ้นที่ 1.4679 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินปอนด์สเตอริงซื้อขายกันที่ 1.9576 ดอลลาร์ต่อปอนด์ หลังจากที่ที่อ่อนค่าลงมาที่ระดับ 1.9574 ดอลลาร์ต่อยูโร และเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะ 107.925 เยนต่อดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 107.88 เยนต่อดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอยิ่งตอกย้ำความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและจุดกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก
สำหรับค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายกันที่ 90.80 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 90.72 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตัวเลขว่างงานร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ