โตชิบาเตรียมยกเลิกฟอร์แมทเอชดี ดีวีดี หลังบ.ต่างๆหันไปสนับสนุนบลูเรย์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตชิบา คอร์ป ของญี่ปุ่น อาจตัดสินใจยกเลิกฟอร์แมท เอชดี ดีวีดี (HD DVD) เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าบริษัทกำลังสูญเสียอำนาจทางการตลาดให้กับคู่แข่งอย่างโซนี่ คอร์ป ที่ใช้ฟอร์แมทบลูเรย์ (Blu-ray) ขณะที่นักวิเคราะห์มองข่าวนี้ในแง่บวกและทำให้หุ้นโตชิบาพุ่งขึ้น
การยกเลิกการใช้ฟอร์แมท เอชดี ดีวีดี จะถือเป็นการยุติการแข่งขันด้านฟอร์แมทดีวีดีรุ่นใหม่ที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างโตชิบากับ โซนี่ คอร์ป และ มิตซูชิตา อิเล็กทริก อินดัสเทรียล โค จากฝั่งบลูเรย์
ขณะนี้โตชิบากำลังทบทวนธุรกิจเอชดี ดีวีดีของบริษัท และการยกเลิกการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่บริษัทกำลังตัดสินใจอยู่
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่วอล-มาร์ท บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทอาจจะเปลี่ยนมาจำหน่ายภาพยนตร์ที่ใช้เทคโนโลยีบลูเรย์ ซึ่งเป็นฟอร์แมทที่เกิดจากการร่วมมือกันของบริษัทต่างๆนำโดยโซนี่ โดยมีรายงานระบุว่า โตชิบาอาจขาดทุนหลายหมื่นล้านเยน หากตัดสินใจยกเลิกฟอร์แมท ดีวีดีดังกล่าว
ทั้งนี้ กลุ่มที่ใช้ฟอร์แมท เอชดี ดีวีดี ยังประกอบไปด้วย เอ็นอีซี คอร์ป, ไมโครซอฟท์, อินเทล, ยูนิเวอร์แซล โฮม สตูดิโอ และ พาราเมาท์ โฮม เอ็นเตอร์เทนเมนท์
การตัดสินใจของวอล-มาร์ทเกิดขึ้นในสัปดาห์เดียวกับที่เบสท์บาย ห้างค้าปลีกสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ และเน็ทฟลิกซ์ ผู้ให้เช่าวีดีโอออนไลน์รายใหญ่สุดของสหรัฐ ได้ประกาศสนับสนุนเครื่องเล่นดีวีดีและซอฟท์แวร์ที่ใช้เทคโนโลยีบลูเรย์
จุดจบของเอชดี ดีวีดี เกิดขึ้นนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ อย่าง วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ได้ประกาศยกเลิกการสนับสนุนฟอร์แมท เอชดี ดีวีดี ของค่ายโตชิบา และตัดสินใจว่าจะหันไปผลิตดีวีดีภาพยนตร์ด้วยเทคโนโลยีบลูเรย์ของบริษัท โซนี่ คอร์ป แทน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ