นายกฯออสเตรเลียจับตากองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติลงทุนในปท.อย่างใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติจากต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในออสเตรเลียจะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานคำกล่าวของผู้นำออสเตรเลียที่มีขึ้น ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของจีนที่เข้ามาลงทุนในริโอ ทินโต บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย โดยนายรัดด์กล่าวว่า เขาต้องการที่จะเจรจากับผู้นำจีนเกี่ยวกับแผนการลงทุนด้านทรัพยากรเหมืองแร่ในอนาคต พร้อมกับเน้นย้ำว่าจะไม่ขอแสดงความคิดเห็นอย่างเฉพาะเจาะจงในประเด็นความเคลื่อนไหวของบริษัทใดบริษัทหนึ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้"
นายรัดด์ได้กล่าวถึงข้อซักถามผ่านการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอบีซีว่า "แนวโน้มด้านธุรกิจพลังงานในระยะยาวและความสัมพันธ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติระหว่างทั้งสองประเทศจะเป็นไปในทิศทางใด"
"จีนต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมดจากออสเตรเลีย ซึ่งความต้องการของจีนจะยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องในอนาคตและสิ่งที่ผมต้องการจะพูดคุยกับผู้นำจีนคือ ประเด็นเรื่องยุทธศาสตร์ระยะยาวของจีน และผลประโยชน์เชิงกลยุทธ์ในระยะยาวของประเทศ"
ทั้งนี้ ความต้องการทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่มีที่สิ้นสุดของจีนเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วนั้นเป็นผลมาจากธุรกิจเหมืองที่เฟื่องฟูในออสเตรเลียเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายเวน สวอน รมว.คลังออสเตรเลียได้ร่างแนวทางการลงทุนของต่างชาติที่อยู่ภายใต้การดูแของรัฐบาลให้สอดคล้องกับข้อบังคับการเข้าถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทออสเตรเลีย
กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติจะต้องแสดงให้เห็นว่า ความเคลื่อนไหวของกองทุนไม่ได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการปั่นหุ้นจากกลุ่มอำนาจทางการเมือง นอกจากนี้ กองทุนดังกล่าวจะไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าถือครองสินทรัพย์ที่สำคัญของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ