ADB เตรียมปล่อยเงินกู้ 42 ล้านดอลลาร์ ยกระดับทางรถไฟของกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และรัฐบาลกัมพูชา จะเปิดตัวโครงการฟื้นฟูเส้นทางการเดินทางทางรถไฟระหว่างไทยและกัมพูชาภายในปี 2553 ด้วยการฟื้นฟูเครือข่ายทางรถไฟความยาว 600 กิโลเมตร และปรับปรุงทางรถไฟเดิมที่อยู่ใกล้กับชายแดนไทยความยาว 48 กิโลเมตร
เอดีบีจะปล่อยเงินกู้ 42 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ซึ่งเชื่อมโยงเส้นทางการเดินทางในไทย กัมพูชา และเวียดนามจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเอเชีย
นอกจากนี้ เอดีบีจะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่กัมพูชาให้ปรับปรุงโครงสร้างทางรถไฟ ด้วยการแต่งตั้งผู้ประกอบการรถไฟสากลเพื่อทำหน้าที่ดำเนินการ รักษา และลงทุนสร้างทางรถไฟในช่วง 30 ปีข้างหน้า
ฮารูฮิโกะ โครูดะ ประธานเอดีบี กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นหนึ่งในโครงการล่าสุดในการสร้างทางรถไฟระดับภูมิภาค ซึ่งจะขยายขอบเขตจากสิงคโปร์มายังจีน
ปัจจุบันเส้นทางรถไฟของกัมพูชายังไม่มีความต่อเนื่อง และปูพื้นด้วยไม้ไผ่ ซึ่งการลงทุนเพื่อยกระดับทางรถไฟจะช่วยให้การขนส่งและการให้บริการดีขึ้น และนำไปสู่การยกระดับการค้าและการพาณิชย์ทั้งภายในและนอกประเทศ อีกทั้งยังลดต้นทุนด้านการขนส่ง ตลอดจนบรรเทาการจราจรบนท้องถนน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ