S&P ชี้ประเทศเอเชียแปซิฟิกอาจถูกลดอันดับเครดิตเหตุการเมืองไร้เสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) กล่าวว่า ขณะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงและความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องตึงตัวกำลังเพิ่มมากขึ้นนั้น ภาวะด้านการเมืองและนโยบายของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคกำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิด
S&P ระบุว่า 22 ประเทศในเอเชียแปซิฟิกที่ฟิทช์จับอันดับเครดิตภายในประเทศนั้น กำลังเผชิญความเสี่ยงด้านการเมืองที่ไร้เสถียรภาพ นโยบายที่อ่อนแอ และความเสี่ยงด้านการเมืองจากต่างประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่ออันดับเครดิตของประเทศเอเชีย อีกทั้งยังส่งผลกระทบในด้านลบต่อปัจจัยพื้นฐานด้านสินเชื่อ
ทั้งนี้ S&P เปิดเผยว่า 2 ใน 22 ประเทศเอเชียแปซิฟิกมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับเครดิต เนื่องจากความเสี่ยงด้านการเมืองและนโยบาย ขณะเดียวกันมีเพียง 2 ประเทศเท่านั้นที่สถานะทางการเมืองมีเสถียรภาพ
นายเอกอสท์ เบนาร์ด นักวิเคราะห์ด้านเครดิตจาก S&P กล่าวว่า "คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ออสเตรเลียและสิงคโปร์ยังคงมีอันดับเครดิตที่ AAA"
"ส่วนประเทศอื่นๆที่มีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับเครดิตนั้นเป็นผลมาจากสถานการณ์การเมืองที่ผันผวนและนโยบายที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหมู่พลเรือน ซึ่งประเทศที่ตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นนี้ รวมถึง ฟิจิ ศรีลังกา ปาปัวนิวกินี และปากีสถาน" เบนาร์ดกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ