ดอลลาร์อ่อนเทียบเยน-ยูโร หลังนลท.คาดเฟดลดดอกเบี้ยอีกเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินเยนและเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่าย เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยอีกในเดือนหน้า หลังเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มซบเซาลง
"สหรัฐปิดท้ายสัปดาห์ที่แล้วด้วยการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนัก ส่งผลให้เกิดความไม่แน่ใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยลงมากเพียงใด นอกจากนั้นนักลงทุนคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอีกจึงเทขายเงินดอลลาร์" เดวิด โคเฮน จาก Action Economics กล่าว
ด้านดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐ ร่วงลงในเดือนก.พ.แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี ในขณะเดียวกันดัชนีเอ็มไพร์ สเตท ซึ่งเป็นดัชนีการทำกิจกรรมโรงงานซึ่งสำรวจโดยธนาคารกลางสาขานิวยอร์ก ก็ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี ในเดือนก.พ.
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายที่ 107.80 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 107.93 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.4686 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นจาก 1.4671 ดอลลาร์ต่อยูโร
"ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐล่าสุดทำให้ทัศนคติที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐย่ำแย่ลงเหมือนเดิม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตัวเลขค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาดได้ช่วยให้นักลงทุนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ" จอห์น ไคเรียโคโปลอส หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การเงินจาก NAB Capital กล่าว
นักวิเคราะห์และนักลงทุนจำนวนหนึ่งเชื่อว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยสูงสุดถึง 0.75% ในการประชุมนโยบายในวันที่ 18 มี.ค.นี้
"โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งหน้ามีถึง 44% เพิ่มขึ้นจาก 30% ที่มีการคาดการณ์ไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว" จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์จาก Thomson IFR กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ