ฟิทช์ชี้อุตสาหกรรมพลังงานจีนยังมีเสถียรภาพ แม้จะมีปัญหาด้านโครงสร้าง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไซม่อน หว่อง นักวิเคราะห์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวในระหว่างการประชุมว่า แม้ว่าจะมีปัญหาระดับโครงสร้างที่รุนแรง แต่ประสิทธิภาพของธุรกิจพลังงานจีนจะยังคงมีเสถียรภาพต่อไปในปีนี้ เนื่องจากความต้องการพลังงานที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ความแตกต่างกันระหว่างอุปทานและอุปสงค์ระหว่างภูมิภาค รวมทั้งกลไกในการกำหนดราคาค่าไฟอย่างเข้มงวด และราคาถ่านหินที่อิงตลาดเป็นหลัก จะยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้กลุ่มผู้ผลิตพลังงานอิสระของจีนประสบความยากลำบาก แต่กลุ่มผู้ผลิตเหล่านี้จะยังได้เห็นการขยายตัวด้านความต้องการอย่างรวดเร็วในปีนี้เช่นกัน
จากการที่รัฐบาลจีนต้องการควบคุมอัตราเงินเฟ้ออย่างจริงจัง ส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตพลังงานอิสระของจีน ไม่สามารถผลักภาระต้นทุนถ่านหินที่สูงขึ้นให้กับผู้บริโภคได้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า หว่องกล่าวว่า ปัญหาต่างๆในวงการอุตสาหกรรมพลังงานจีนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นนี้เป็นเพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรงในประเทศ ราคาถ่านหินที่อยู่ในระดับสูงทำให้กลุ่มผู้ผลิตพลังงานจากถ่านหินไม่สามารถคงระดับสำรองของการผลิตไว้ตามระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมได้
นักวิเคราะห์กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการชั่วคราวหลายอย่าง เพื่อแก้ปัญหาติดขัดและการขาดแคลนถ่านหินในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบริษัทผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของจีนอย่าง เฉินฮัว กล่าวว่า บริษัทจะเพิ่มผลผลิตถ่านหินปีนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสำรองถ่านหินของประเทศอยู่ในระดับที่ปลอดภัย
แม้ว่า กลุ่มผู้ผลิตถ่านหินอิสระของจีนจะหาทางเพิ่มสินทรัพย์ ได้แก่ เหมืองถ่านฟินและเส้นทางเชื่อมโยงการขนส่ง เพื่อรับประกันเรื่องอุปทานถ่านหินนั้น แต่หน่วยงานควบคุมดูแลยังจำเป็นต้องแก้ปัญหาระดับโครงสร้างในระบบการกำหนดราคาด้วยเช่นกัน
หน่วยงานกำกับดูแลต่างๆมีแนวโน้มว่าจะให้ความเห็นชอบเรื่องการยกเลิกการจัดเก็บภาษีปีนี้ แต่เฉพาะในบางภูมิภาคเท่านั้น
อย่างไรก็ดี ราคาถ่านหินที่สูงขึ้นส่วนหนึ่งได้รับการชดเชยจากความต้องการพลังงานที่สูงเกินอัตราการขยายตัวของ GDP รวมทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ และการปิดโรงงานที่มีขนาดเล็กและมีการดำเนินการที่ไม่คุ้มทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ