สถาบันการเงินเกาหลีแนะแบงค์ชาติโสมลดดบ.ป้องกันตลาดพันธบัตรขาดเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันการเงินเกาหลี (เคเอฟไอ) ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงโดยเร็ว เพื่อสกัดกั้นมิให้ตลาดขาดเสถียรภาพ อันเป็นผลมาจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐที่มีช่องว่างต่างกันมาก 
เคเอฟเอเปิดเผยในรายงานที่ได้มีการเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้มีชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้าซื้อพันธบัตรเกาหลีใต้กันอย่างคึกคัก เพื่อหวังที่จะโกยกำไรจากอัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับพันธบัตรของสหรัฐ
"เนื่องจากขณะนี้มีนักลงทุนต่างชาติแห่เข้าลงทุนในตลาดพันธบัตรเกาหลีใต้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นธนาคารกลางเกาหลีใต้จึงควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นการเก็งกำไร เพราะหากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐแตกต่างกันเป็นเวลานานจะส่งผลให้ตลาดพันธบัตรในประเทศไร้เสถียรภาพ"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน โดยอ้างถึงความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก
ทั้งนี้เคไอเอฟระบุว่า เมื่อช่วงสิ้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ชาวต่างชาติมียอดถือครองพันธบัตรในประเทศเพิ่มขึ้น 4.9% เมื่อเทียบกับระดับ 0.6% เมื่อสิ้นปี 2549 ขณะที่ยอดการซื้อพันธบัตรของชาวต่างชาติในเดือนที่ผ่านมามียอดสุทธิวันละ 1.54 แสนล้านวอน ซึ่งถีบตัวสูงขึ้นจากระดับ 7.2 พันล้านวอน (7.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ