ภาคธุรกิจไอทีของอินเดียเชื่อจะสามารถรอดพ้นปัญหาศก.โลกชะลอตัวได้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมบริษัทซอฟท์แวร์และบริการแห่งชาติอินเดีย (Nasscom) จัดประชุมประจำปีที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย โดยแสดงความเชื่อมั่นว่า ธุรกิจโทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) และการจัดจ้างงานคนนอก (outsourcing) จะสามารถรอดพ้นจากปัญหาการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินรูปีและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงได้
อุตสาหกรรมจัดจ้างงานคนนอก (outsourcing) ของอินเดียกำลังประสบปัญหาจากเงินรูปีที่แข็งค่าขึ้น 12% เมื่อปีที่ผ่านมา และการเข้าสู่ภาวะถดถอยของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดหลักของอินเดีย
"ความต้องการจะยังคงแข็งแกร่ง" นายสม มิททัล ประธาน Nasscom กล่าวที่จัดการประชุมประจำปีเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งได้ดึงดูดบรรดานักลงทุนด้านธุรกิจไอทีจากอินเดียและทั่วโลกมาร่วมงานจำนวนมาก
มิททัล กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ภาคธุรกิจไอทีคาดการณ์ว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายส่งออกซอฟต์แวร์ที่ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือมากกว่านั้น และตั้งเป้ากวาดรายได้จากการบริการและซอฟต์แวร์โดยรวมทั้งสิ้น 7.3-7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2553
นอกจากนี้ เขายังคาดหวังว่า ปัญหาการเงินที่เกิดขึ้นในสหรัฐและที่อื่นๆ จะสามารถขับเคลื่อนให้ธุรกิจต่างๆจัดหางานให้กับบรรดาบริษัทของอินเดียเพิ่มขึ้น เพราะพวกเขาปรับลดงบประมาณด้านโทคโนโลยีโดยรวมลง
มิททัลกล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจชะลอตัวที่ผ่านมาส่งผลให้บริษัทต่างๆ จัดจ้างงานจากภายนอกเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีแรงกดดันด้านต้นทุนน้อยกว่า
เขากล่าวว่า การแข็งค่าขึ้นของค่าเงินรูปีเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์ และแรงกดดันด้านแรงงานได้ส่งกระทบต่อผลกำไรขั้นต้นของบริษัท
อย่างไรก็ตาม ภาคธรุกิจไอทีของอินเดีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 5.5% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับเพียง 1.2% เมื่อช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับลดต้นทุน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ