รมว.คลังอังกฤษเผยนอร์ทเธิร์นยังเปิดกว้างรับข้อเสนอเอกชนแม้จะถูกแปรรูป

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ กล่าวว่า นอร์ทเธิร์น ร็อค จะยังคงเปิดกว้างรับข้อเสนอของเอกชน แม้ว่าจะถูกแปรรูปเป็นของรัฐเป็นเวลาชั่วคราวก็ตาม 
เขากล่าวว่า หากมีผู้สนใจส่งข้อเสนอ เราก็จะรับพิจารณา แต่ผู้สนใจจะต้องมีคุณสมบัติที่ผ่านการทดสอบเบื้องต้นก่อน นั่นคือ ข้อเสนอเรื่องมูลค่าที่ดีที่สุดสำหรับผู้เสียภาษี
รมว.คลังหวังว่า ในระยะใกล้นี้ จะมีนักลงทุนที่สนใจเข้ามา เพราะนอร์ทเธิร์น ร็อค มีบัญชีการให้จำนองที่ดี สำหรับสภาพตลาดในปัจจุบันนั้น ไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะขายกิจการธนาคาร และการเพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้เสียภาษีก็เป็นเรื่องที่รับไม่ได้
เมื่อวานนี้ รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลจะดึงสถาบันการเงินที่ประสบปัญหาจากวิกฤตซับไพรม์ในสหรัฐอย่างนอร์ทเธิร์น ร็อคมาดูแลเอง หลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้ว รัฐบาลได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือนอร์ทเธิร์น ร็อค เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาต่างๆลุกลามไปยังระบบการธนาคารอื่นๆของอังกฤษ
นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า จากสถานการณ์ในตลาดปัจจุบัน เราไม่คิดว่านอร์ทเธิร์นสามารถนำเสนอผลประโยชน์ให้กับผู้ชำระภาษีได้ในมูลค่าที่เหมาะสม ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจในวันนี้ที่จะใช้กฎหมายเพื่อดึงนอร์ทเธิร์นร็อคเข้ามาอยู่ในความดูแลชั่วคราว โดยจะมีการนำกฎหมายที่จำเป็นสำหรับสถานการณ์นี้มาใช้ในวันนี้
ทั้งนี้ หุ้นของนอร์ทเธิร์น ร็อค ถูกระงับการซื้อขายอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ