สื่อตปท.เผยซอคเจนเคยเจรจากับแบงค์ Banque Postale เรื่องเป็นพันธมิตร

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.เลส์ เอโคส์ รายงานว่า ธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) และธนาคารลา บองค์ โปสตาล ซึ่งรัฐบาลเป็นเจ้าของนั้นได้เคยเจรจาร่วมกันหลายครั้งเกี่ยวกับการเป็นพันธมิตร ซึ่งการเจรจาแต่ละครั้งเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเปิดเผยว่า ซอคเจนประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจากการซื้อขายหุ้นที่ไม่ได้รับการอนุมัติโดยเทรดเดอร์ของธนาคารเอง
ในระหว่างการเจรจาดังกล่าว ได้มีการศึกษาเรื่องการอัดฉีดเงินทุนจากลา บองค์ โปสตาล เพื่อแลกเปลี่ยนกับการถือหุ้นในซอคเจน โดยนายแดเนียล บูตอง และแพททริค เวอร์เนอร์ ซีอีโอธนาคารทั้ง 2 แห่งก็ได้รับเงื่อนไขที่ดี และได้จัดตั้งหน่วยงานร่วมทุนขึ้นมา เพื่อดูแลระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกของบริษัท
นอกจากนี้ ซอคเจนยังอยู่ในตำแหน่งที่ดีพอที่จะเป็นพาร์ทเนอร์ของลา บองค์ โปสตาล ซึ่งเป็นไปตามแผนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อให้บริการด้านสินเชื่อผู้บริโภคร่วมกัน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า แพททริค เวอร์เนอร์ สนใจเปิดกองทุนของธนาคารลา บองค์ แต่นสพ.ชี้ว่า การเป็นพันธมิตรครั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ยาก เพราะสำนักประธานาธิบดีและกระทรวงคลังฝรั่งเศสไม่ต้องการให้เปิดกองทุนโดยธนาคารในขณะนี้
ที่ผ่านมา ธนาคารหลายแห่งตกเป็นข่าวว่า กำลังพิจารณาเพื่อซื้อกิจการของซอคเจน ซึ่งขาดทุนถึง 4.9 พันล้านยูโรจากการฉ้อโกงที่เกิดขึ้นภายในธนาคาร แต่เมื่อพิจารณาจากท่าทีที่ไม่เป็นมิตรของรัฐบาลฝรั่งเศสที่มีต่อการเสนอซื้อกิจการจากต่างชาติแล้ว จึงมีการคาดการณ์กันว่า ธนาคารของฝรั่งเศสอย่างบีเอ็นพี พาริบาส์ และเครดิต อากริโคล จะเป็นยื่นข้อเสนอเจรจากับซอคเจน

แท็ก แบงค์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ