3 บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่เอเชียยอมรับการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 65%

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุด 3 รายของเอเชีย ได้แก่ เจเอฟอี โฮลดิ้งส์, นิปปอน สตีล และพอสโค ได้ตกลงเห็นชอบกับการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 65% ภายหลังจากที่ได้เจรจาต่อรองกับบริษัท เวล ของบราซิล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะช่วยกำหนดทิศทางราคาวัตถุดิบทั่วโลก
ทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวได้ตกลงที่จะจ่ายเงิน 78.88 ดอลลาร์ต่อสินแร่เหล็ก 1 ตัน โดยราคาใหม่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป
ในส่วนของบีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของโลกนั้น ได้รับการคาดหมายว่าทั้งสองบริษัทน่าจะยอมจ่ายค่าสินแร่เหล็กที่แพงขึ้นเช่นเดียวกัน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า อย่างไรก็ดี โฆษกบีเอชพีได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ส่วนริโอ ทินโต นั้น ผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถติดต่อเพื่อขอความเห็นได้
เมื่อปีที่แล้ว กลุ่มผู้ผลิตเหล็กตกลงกันว่า จะขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 9.5% ซึ่งนับตั้งแต่นั้น ราคาสินแร่เหล็กที่ซื้อขายล่วงหน้าก็พุ่งขึ้นประมาณ 150% เนื่องจากความต้องการที่ดีดตัวขึ้น ทำให้ตลาดคาดว่า ราคาสัญญาซื้อขายสินแร่เหล็กปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 60% โดยการขึ้นราคา 65% นี้ก็ถือเป็นอัตราที่สูงที่สุดหลังจากที่ได้มีการขึ้นราคาเหล็กไป 71% เมื่อปี 2548
ทั้งนี้ ความต้องการสินแร่เหล็ก ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเหล็กกล้าทะยานขึ้น เนื่องจากความต้องการในภาคการก่อสร้างที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในจีนและอินเดีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ