"บราวน์" ชี้การแปรรูปนอร์ทเธิร์นร็อคในเวลานี้เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ แถลงข่าวกรณีรัฐบาลอังกฤษตัดสินใจดึงธนาคารนอร์ทเธิร์คร็อคมาเป็นกิจการของรัฐ ชี้การตัดสินใจแปรรูปธนาคารทันทีที่เกิดวิกฤติในเดือนกันยายน โดยไม่ได้พิจารณาทางออกจากภาคเอกชนก่อน เป็นการตัดสินใจที่ผิด 
"การนำนอร์ทเธิร์นร็อคออกขายแก่สาธารณะในทันทีเป็นเรื่องง่าย แต่เป็นสิ่งที่ผิด" บราวน์กล่าวในการแถลงข่าวประจำเดือน
กระทรวงการคลังอังกฤษประกาศวานนี้เกี่ยวกับการแปรรูปนอร์ทเธิร์นร็อคเป็นของรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง กลุ่มผู้ซื้อจากภาคเอกชน 2 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มบริษัทนำโดยเวอร์จิ้น กรุ๊ป ของเซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน และทีมงานภายในของนอร์ทเธิร์นร็อค นำโดยกรรมการ พอล ธอมสัน ได้ยื่นข้อเสนอขั้นสุดท้ายเพื่อซื้อกิจการของธนาคาร
ทางกระทรวงกล่าวว่า ข้อเสนอทั้งสองไม่สามารถให้ผลตอบแทนที่เพียงพอแก่รัฐบาล ซึ่งปล่อยกู้ฉุกเฉินแก่นอร์ทเธิร์นร็อคราว 2.5 หมื่นล้านปอนด์เพื่อหนุนการดำเนินงาน
บราวน์ได้แสดงการปกป้องการตัดสินใจของนายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รมว.คลัง เกี่ยวกับการแปรรูปนอร์ทเธิร์นร็อคเป็นของรัฐ แม้ว่าจะมีกลุ่มผู้ซื้อจากภาคเอกชนยื่นข้อเสนอกอบกู้กิจการก็ตาม โดยกล่าวว่า "อลิสแตร์ ดาร์ลิว ตัดสินใจได้ถูกต้องแล้ว"
ด้านดาร์ลิงที่นั่งเคียงข้างนายกรัฐมนตรีอังกฤษในการแถลงข่าววันนี้ยืนยันว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อปกป้องนอร์ทเธิร์นร็อคไม่ให้ต้องปิดกิจการ
ทั้งนี้ ภายใต้โครงการแปรรูปดังกล่าว ผู้ถือหุ้นของนอร์ทเธิร์นร็อคจะได้รับเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งธนาคารจะประเมินราคาโดยอิสระก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับมูลค่าของเงินจำนวนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า หุ้นของนอร์ทเธิร์นร็อคถูกระงับการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเช้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ