ญี่ปุ่นกังวลราคาสินแร่เหล็กพุ่ง 65% อาจกระทบเศรษฐกิจโลกและญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอาคิระ อามาริ รมว.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลว่า ราคาสินแร่เหล็กและทรัพยากรธรรมชาติประเภทอื่นๆที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น
"ผมกังวลว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นและภาคเอกชนของญี่ปุ่นจะได้รับผลทบจากราคาสินแร่เหล็กและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น ผมคาดหวังว่าบริษัทญี่ปุ่นจะพยายามทุกวิถีทางที่จะปกป้องราคาผู้บริโภคเอาไว้ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาในครั้งนี้ โดยอาจดำเนินการผ่านนโยบายที่สมเหตุสมผล" นายอามาริกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากมีข่าวว่ากลุ่มผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่นยอมรับการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 65%
นายอามาริกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงให้ความสำคัญกับการใช้นโยบายการทูตเป็นช่องทางเจรจาเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมจะได้รับการจัดหาทรัพยากรจากต่างประเทศอย่างเพียงพอ
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นพยายามทำความเข้าใจกับประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ โดยกล่าวว่า ราคาสินแร่เหล็กที่สูงเกินไปนั้นจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และท้ายที่สุดจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศนั้นๆถดถอยลงด้วย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวานนี้บริษัทนิปปอน สตีล คอร์ป และบริษัทเจเอฟอี สตีล คอร์ป ได้ตกลงยอมจ่ายราคาสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้น 65% ให้กับบริษัทคอมพานเฮีย เวล เดอ ริโร โดซ์ (CVRD) ของบราซิล โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ