"โบอิ้ง" ตั้งเป้าขยายธุรกิจยุทธปัจจัยทางทหาร พุ่งเป้าเอเชียเป็นหลัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท โบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยุทธปัจจัยทางทหารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมกระตุ้นธุรกิจประเภทดังกล่าวให้มีการขยายตัวสูงสุด 10% ต่อปี ในอีก 5 ปีต่อจากนี้ โดยตั้งเป้าไปที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก  
"เอเชียเป็นตลาดหลักที่มีความสำคัญต่อบริษัทของเราอย่างมาก" โจ ซอง รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจนานาชาติประจำภูมิภาคเอเชียของโบอิ้งกล่าว "เราตั้งเป้าว่าจะต้องขยายธุรกิจให้ได้ 5-10% ต่อปี ในอีก 5 ปีข้างหน้า"
โบอิ้งกำลังแข่งขันอย่างดุเดือดกับหลายบริษัท อาทิ ล็อคฮีด มาร์ติน คอร์ป ในการกระตุ้นยอดขายยุทธปัจจัยทางทหารในเอเชีย หลังจากที่รัฐบาลในหลายประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับการป้องกันตนเองมากขึ้น อย่างอินเดียที่เพิ่งเสนอซื้อเครื่องบินเจ็ท 126 ลำ มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อใช้แทนเครื่องบินรบรัสเซียชุดเดิม
"เราประสานงานกับซัพพลายเออร์หลายรายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชีย" นายซองกล่าว "เราเข้าไปในประเทศอื่น เสนอขายสินค้า แล้วออกมาเฉยๆไม่ได้ เราต้องทำตัวให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆด้วย นี่คือกุญแจสู่ความสำเร็จของเรา"
ธุรกิจนานาชาติของโบอิ้งมีการขยายตัวกว่า 2 เท่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยธุรกิจอากาศยานป้องกันตนเองมีสัดส่วน 13% ของทั้งหมด และรายได้มากกว่าครึ่งของธุรกิจดังกล่าวมาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
นอกจากอินเดียแล้ว โบอิ้งยังเจรจากับรัฐบาลเกาหลีใต้เพื่อทำการซื้อขายเครื่องบินเจ็ทรุ่น F-15K อีก 20 ลำ มูลค่าราว 2.3 ล้านล้านวอน (2.4 พันล้านดอลลาร์) ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า
ด้านสิงคโปร์สั่งซื้อเครื่องบินเจ็ทรุ่น F-15SG จากโบอิ้งทั้งหมด 24 ลำ ตั้งแต่ปี 2548 และเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาก็เพิ่งสั่งซื้อเครื่องบินเจ็ทอีก 12 ลำ โดย 8 ลำในนั้นมีอุปกรณ์เสริมด้วย เว็บไซท์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ