ดอลล์ออสเตรเลียพุ่งทำนิวไฮ หนุนดอลล์นิวซีแลนด์แข็งค่าสูงสุดในรอบ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือนหลังจากที่นายมัลคอล์ม เอดีย์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศอาจพุ่งสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้คณะกรรมการกำกับนโยบายของธนาคารกลางพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต
โดยเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการแข็งค่านานที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียได้หารือเพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกู้ยืม 0.25% ในเดือนนี้ ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภท 2 ปีไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 8 ปีด้วยเช่นกัน
"ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นสกุลเงินที่มีความแข็งแกร่งมากที่สุดในขณะนี้" โจเซฟ คราฟ นักวิเคราะห์จาก Dresdner Kleinwort กล่าว "ในยามที่ธนาคารกลางของประเทศอื่นๆกำลังปรับลดดอกเบี้ย แต่ธนาคารกลางออสเตรเลียเป็นธนาคารกลางแห่งเดียวในบรรดาประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย"
ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 91.98 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. โดยเมื่อเวลา 13.34 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายกันที่ 91.91 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 91.12 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อคืนนี้
นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่พุ่งขึ้นยังได้ช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ระดับ 0.7987 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ปิดที่ระดับ 0.7945 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์จากระดับ 0.7964 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อคืนนี้ โดยนักลงทุนได้หลั่งไหลเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง อันเนื่องมากจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 8.25% ต่อไป
ทั้งนี้ นายคราฟท์คาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจแข็งค่าขึ้นแตะที่ 93 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย และพุ่งทะยานขึ้นที่ 103 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลียในไตรมาสนี้
ราคาสินค้ามีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 4% ในปีนี้เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจในออสเตรเลีย โดยอัตราเงินเฟ้อในประเทศเมื่อช่วงไตรมาสที่สี่ไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 16 ปีอยู่ที่ระดับ 3.8% ซึ่งอยู่เหนือระดับที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 2-3%
เว็บไซท์บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าสูงสุดเป็นครั้งที่สองในบรรดาสกุลเงิน 16 สกุลที่ซื้อขายกันเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ เทรดเดอร์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 7.25% ในที่ประชุมวันที่ 4 มี.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ