ฟิทช์ชี้ธุรกิจน้ำมันจีนมีคุณภาพเครดิตดีกว่าอินเดีย เหตุโครงสร้างศก.ดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ธุรกิจน้ำมันของจีนนั้นค่อนข้างจะมีคุณภาพที่ดีกว่าธุรกิจน้ำมันของอินเดีย เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่กว่า รวมทั้งโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่มีลักษณะเป็นอุตสาหกรรมมากกว่า นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานที่ค่อนข้างจะได้รับการพัฒนามาเป็นอย่างดี ตลอดจนประสิทธิภาพในการทำธุรกิจที่มีลักษณะผนวกรวมมากขึ้น
รายงานชื่อเรื่อง "Oil sector Comparison: China and India" ของฟิทช์ได้จัดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (IDR) รัฐบาลจีนที่ A+ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ ซึ่งถือเป็นอันดับที่สูงกว่ารัฐบาลอินเดียที่ระดับ BBB-
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า ความแตกต่างในการจัดอันดับบริษัทน้ำมันจีนและอินเดียนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในด้านการปฏิบัติการระดับพื้นฐาน รวมถึงความสามารถที่แข็งแกร่งกว่าของรัฐบาลจีนในการสนับสนุนบริษัทน้ำมันจีน
ฟิทช์ชี้ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในอินเดีย รวมทั้งการกระจายการลงทุนที่ประสบความสำเร็จ เป็นปัจจัยที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมน้ำมันของอินเดียที่จะได้มาซึ่งคุณภาพเครดิตในระดับที่ใกล้เคียงกันกับกลุ่มน้ำมันของจีน
ฟิทช์ระบุว่า กลุ่มธุรกิจน้ำมันของจีนและอินเดียถูกควบคุมอย่างเข้มงวดภายใต้การควบคุมดูแลที่คล้ายคลึงกัน แต่ทั้ง 2 ประเทศก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะให้ได้มาซึ่งทรัพยากรน้ำมันมากกว่านี้ ผ่านทางการซื้อกิจการหรือสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับน้ำมันในต่างประเทศ
ตลาดน้ำมันจีนที่มีขนาดใหญ่กว่า และผลงานที่มีลักษณะเป็นปึกแผ่นของบริษัทน้ำมันจีนรายใหญ่ รวมทั้งจุดยืนด้านผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นที่ขาดดุลของจีนนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับจุดยืนที่เกินดุลของอินเดียนั้น เป็นความแตกต่างที่สำคัญของธุรกิจน้ำมันของ 2 ประเทศที่ทำให้คุณภาพเครดิตของจีนนั้นดีกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ