กองทุนรัฐบาลกาตาร์เข้าซื้อหุ้น 2% ในเครดิตสวิส หนุนราคาหุ้นพุ่งกว่า 3%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานการลงทุนแห่งกาตาร์ (Qatar Investment Authority) ได้เข้าซื้อหุ้น 1-2% ในเครดิต สวิส ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจของ สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งหนุนราคาหุ้นเครดิต สวิสพุ่งขึ้น 3.2% 
ดาวโจนส์ นิวส์ไวร์รายงานว่า การที่สำนักงานการลงทุนแห่งกาตาร์เข้าซื้อหุ้นเครดิต สวิสครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่กาตาร์ใช้เพื่อลงทุนมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในธุรกิจธนาคารของชาติตะวันตกในปีนี้
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เครดิต สวิสเปิดเผยว่า ธนาคารได้ตั้งสำรองหนี้สูญมูลค่า 1.88 พันล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากการขาดทุนในตลาดซับไพรม์ อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีกำไรสุทธิไตรมาส 4 ที่ระดับ 1.2 พันล้านดอลลาร์
ขณะที่ธนาคารคู่แข่งอย่าง ยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิส ขาดทุนอย่างหนักถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 และเปิดเผยตัวเลขขาดทุนสุทธิครั้งแรกในรอบ 10 ปี เนื่องจากการตั้งสำรองหนี้สูญมูลค่า 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดทุนในตลาดซับไพรม์เช่นกัน
รายงานระบุว่า ยูบีเอสได้แสวงหาเม็ดเงินทุนมูลค่า 1.18 หมื่นล้านดอลลาร์จากกองทุนรัฐบาลสิงคโปร์ และจากนักลงทุนในตะวันออกกลาง นอกจากนี้มีรายงานว่า กองทุนของรัฐบาลหลายแห่งในประเทศตะวันออกกลางได้เข้าซื้อหุ้นในสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หลายแห่ง อาทิ ซิตี้กรุ๊ป และ เมอร์ริล ลินช์ ซึ่งสถาบันการเงินทั้ง 2 แห่งขาดทุนอย่างหนักจากการลงทุนในตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ