จีนคาดการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 65% อาจเป็นตัวกำหนดราคาเหล็กของบ.ในปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อตกลงที่เห็นชอบให้มีการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 65% ระหว่างผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่นและเกาหลี และบริษัทคอมพานเฮีย เวล เดอ ริโอ โดซ์ (CVRD) ซับพลายเออร์สินแร่เหล็กของรัสเซีย ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของการกำหนดราคาสินแร่เหล็กของบรรดาบริษัทจีนในปี 2551 
อย่างไรก็ตาม นายหู เหว่ย นักวิเคราะห์อาวุโสจากเว็บไซต์ Chinese Umetal.com กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ข้อตกลงในการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 65% ระหว่างบริษัท นิปปอน สตีล ผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่น และเจเอฟอี สตีล รวมถึงพอสโค ของเกาหลีใต้ และ CVRD อาจเป็นตัวกำหนดราคาสินแร่เหล็กในปี 2551
นายหูกล่าวว่า แม้ว่าเป๋าสตีล กรุ๊ป ผู้ผลิตเหล็กรายใหญที่สุดของจีนจะยังคงอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับบรรดาซับพลายเออร์เหล็กรายใหญ่ของโลกอยู่ แต่ผู้ผลิตเหล็กหลักๆของจีนก็อาจจะดำเนินการปรับขึ้นราคาสินแร่เหล็กตามผู้ผลิตเหล็กต่างประเทศ
CVRD ซึ่งเป็นผู้จัดส่งสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลกได้ข้อสรุปจากการเจรจาเรื่องราคาสินแร่เหล็กในปี 2551 กับบริษัท ThyssenKrupp ผู้ผลิตเหล็กของเยอรมนี โดยเห็นชอบให้มีการปรับขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 2 ชนิดเป็น 65% และ 66% ตามลำดับเมื่อเทียบเป็นรายปี
ทั้งนี้ CVRD ยังได้เซ็นสัญญากับบริษัท นิชชิน สตีล, ซูมิโตโม มีทัล และโกเบ สตีล ผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่น ในการปรับขึ้นราคาสินแร่เหล็กด้วย
"การปรับขึ้นราคาสินแร่เหล็กในปี 2551 สะท้อนให้เห็นถึงภาวะตึงตัวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดสินแร่เหล็กโลก" CVRD กล่าว
"บริษัทเหล็กของญี่ปุ่นจำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าสินแร่เหล็กจำนวนมาก เนื่องจากความต้องการในประเทศที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงมีเหตุผลที่บรรดาผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่นจะกระตือรือร้นกับการปรับราคา ขณะที่ราคาสินแร่เหล็กโลกก็ปรับตัวสูงขึ้นสอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นด้วย" นายหูกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ