"บาร์คเลย์ส" เผยผลกำไรครึ่งปีหลังร่วง 21% จากการตั้งสำรองหนี้สูญ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บาร์คเลย์ส พีแอลซี (Barclays Plc) ธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 3 ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ผลกำไรในช่วงครึ่งหลังของปี 2550 ร่วง 21% จากการตั้งสำรองหนี้สูญ รวมถึงรายได้จากการซื้อขายตราสารหนี้ที่ลดลง                    
กำไรสุทธิของธนาคารร่วงลงเหลือ 1.78 พันล้านปอนด์ (3.48 พันล้านดอลลาร์) หรือ 26.6 เพนซ์ต่อหุ้น จากเดิมที่ 2.26 พันล้านปอนด์ หรือ 34.5 เพนซ์ต่อหุ้นในปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 1.73 พันล้านปอนด์
บาร์คเลย์ส กำลังประสบปัญหาจากลูกค้าที่ไม่สามารถคืนเงินที่กู้ยืมไปได้ รวมถึงต้นทุนด้านสาธารณูปโภคที่เพิ่มสูงขึ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาลง ส่งผลให้ทางธนาคารต้องทำการขยายธุรกิจซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์และธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในต่างประเทศ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากธุรกิจซื้อขายตราสารหนี้ของบาร์คเลย์ส แคปิตัล อินเวสเมนท์ ที่กำลังอยู่ในภาวะซบเซา
อย่างไรก็ตาม "บาร์คเลย์กำลังจะหลุดพ้นจากปัญหาโดยเสียหายน้อยที่สุดและด้วยอนาคตที่สดใส" มาโมน ทาซี นักวิเคราะห์จาก MF Global Securities Ltd. กล่าว นอกจากนั้นเขายังจัดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นของธนาคารไว้ที่ "buy'' ด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ