"บลูเรย์"กำลังจะกลายเป็นมาตรฐานอุตฯ หลังโตชิบายกเลิกธรุกิจเอชดี ดีวีดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตชิบา คอร์ป ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะถอนตัวจากธรุกิจเอชดี ดีวีดี (HD DVD) ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้ฟอร์แมทบลูเรย์ (Blu-ray) ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่นำโดยโซนี่ คอร์ป กลายเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมของเครื่องเล่นดีวีดีและซอฟท์แวร์รุ่นใหม่
โตชิบากล่าวว่า บริษัทจะยกเลิกการผลิตและพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้ฟอร์แมทเอชดี ดีวีดีทันที และยุติการจำหน่ายในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ หลังจากที่เสร็จสิ้นการซื้อคืนอุปกรณ์ที่ใช้ฟอร์แมทเอชดี ดีวีดีจากคลังสินค้าของบรรดาผู้ค้าปลีกต่างๆ
อย่างไรก็ตาม โตชิบาจะยังคงให้บริการกลุ่มลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฟอร์แมทเอชดี ดีวีดีด้วยการบริการหลังการขายต่อไป
ทั้งนี้ คาดว่าโตชิบาจะขาดทุนหลายหมื่นล้านเยนจากการตัดสินใจยกเลิกธุรกิจดีวีดีดังกล่าว
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่บรรดาผู้ค้าปลีกซอฟท์แวร์และผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์รายหลักส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ อย่าง วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ได้ประกาศยกเลิกการสนับสนุนฟอร์แมท เอชดี ดีวีดี ของค่ายโตชิบา และตัดสินใจว่าจะหันไปผลิตดีวีดีภาพยนตร์ด้วยเทคโนโลยีบลูเรย์ของบริษัท โซนี่ คอร์ปแทน
หลังจากที่มีกระแสข่าวยกเลิกธุรกิจเอชดี ดีวีดีของโตชิบาเกิดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นของโตชิบาก็ได้เพิ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่ตลาดหุ้นโตเกียว เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าการถอนตัวออกจากธุรกิจเอชดี ดีวีดีในขณะนี้ และหันไปให้ความสำคัญกับภาคธุรกิจอื่น อาทิ เซมิคอนดัคเตอร์ จะทำให้บริษัทประสบภาวะขาดทุนน้อยกว่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ