กกพ.คาดโรงไฟฟ้าชุมชนต้นแบบแห่งแรกเปิดตัวภายในปีนี้ หลังพลังงานเตรียมชงกพช.พิจารณาในก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2019 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.เตรียมนำโครงการที่เกี่ยวกับการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นห่างไกลสายส่งไฟฟ้าได้มีไฟฟ้าใช้ อย่างในพื้นที่เกาะ หรือพื้นที่ห่างไกลสายส่งไฟฟ้าอื่น ๆ รวมเข้ากับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ซึ่งกกพ.ก็มีแนวคิดให้สร้างโรงไฟฟ้าชุมชนขึ้นมา โดยให้เงินสนับสนุนเน้นการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เองเป็นหลัก หากมีไฟฟ้าส่วนเกินก็สามารถขายไฟฟ้าเข้าระบบได้

อย่างไรก็ตาม กกพ.จะใช้เงินจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนบางแห่งเท่านั้น เนื่องจากโรงไฟฟ้าชุมชนดังกล่าวจะมีกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงงานให้การสนับสนุนอยู่แล้ว โดยแนวทางการส่งเสริมให้ประชาชนทุกพื้นที่มีไฟฟ้าใช้ร่วมกับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 30 ส.ค.62 แล้ว ซึ่งคาดว่ากระทรวงพลังงานจะเสนอหลักการสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาในกลางเดือนก.ย.62 นี้ โดยคาดว่าโรงไฟฟ้าชุมชนต้นแบบจะเริ่มได้ 1 แห่งภายในเดือน ธ.ค.62

ทั้งนี้ หากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนผ่านความเห็นชอบจากกพช.แล้ว กระทรวงพลังงานอาจมอบหมายให้ กกพ. ร่วมกับการไฟฟ้าเข้าไปพิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการสร้างโรงไฟฟ้าชุมชน พร้อมพิจารณาหลักเกณฑ์ว่าจะให้ชุมชนมีส่วนร่วมในรูปแบบใด, กองทุนพัฒนาไฟฟ้าจะเข้าไปสนับสนุนเงินเท่าใด และราคารับซื้อไฟฟ้าควรอยู่ระดับใดที่ไม่กระทบต่อค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศ และเมื่อ กกพ.มีความชัดเจนในรายละเอียดแล้วจะนำเสนอต่อที่ประชุม กบง. เพื่อดำเนินโครงการ

ส่วนนโยบายกระทรวงพลังงานที่มอบหมายให้ กกพ.ไปพิจารณาให้ประชาชนพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าใช้ไฟฟ้าฟรีนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม ซึ่งคาดว่าไม่ทันต่อการนำเสนอที่ประชุมกพช.ในเดือนนี้ เนื่องจากมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาให้เกิดความเป็นธรรมและความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ