"HSBC" ครองตำแหน่งธนาคารที่ดีที่สุดในโลกจากนิตยสารเดอะแบงค์เกอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอชเอสบีซี (HSBC) ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด ครองตำแหน่งธนาคารที่ดีที่สุดในโลกจากการจัดอันดับสุดยอดธนาคาร 500 แห่งของโลก โดยนิตยสาร เดอะ แบงค์เกอร์ แม็กกาซีน โดยมีธนาคารจีนถึง 3 แห่งที่อยู่ใน 25 อันดับแรก
เอชเอสบีซี สามารถเบียด ซิตี้แบงค์ (Citibank) ซึ่งเคยครองอันดับ 1 เมื่อปีที่แล้ว ให้ลงไปอยู่ในอันดับที่ 2 โดยมีธนาคาร แบงค์ ออฟ อเมริกา ตามมาเป็นอันดับที่ 3
การจัดอันดับในปีนี้ ทางนิตยสารมุ่งเน้นความสำคัญไปที่ธนาคารจีนซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในเวทีโลกในอนาคต ด้วยเหตุนี้จึงมีธนาคารจากจีนถึง 3 แห่งที่รั้งตำแหน่งใน 25 อันดับแรก โดยธนาคาร อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า (Industrial and Commercial Bank of China - ICBC) รั้งอันดับ 15 ตามมาด้วยธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ (China Construction Bank) และ แบงค์ ออฟ ไชน่า (Bank of China) ซึ่งรั้งอันดับ 17 และ 22 ตามลำดับ
นอกจากจะคว้าตำแหน่งธนาคารที่ดีที่สุดแล้ว เอชเอสบีซี ยังเป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับสูงสุด (AAA )
ในการจัดอันดับแบรนด์ที่ดีที่สุดของโลกในทุกภาคส่วนเมื่อปีที่แล้ว เอชเอสบีซี โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตมากที่สุดเป็นอันดับ 2 จากทั้งหมด 40 แบรนด์ในการจัดอันดับดังกล่าว
คริส คลาร์ก หัวหน้าฝ่ายการตลาดจากเอชเอสบีซี กล่าวว่า "เอชเอสบีซี ใช้เวลาเพียง 10 ปี ในการพัฒนาแบรนด์จนมีความแข็งแกร่งระดับโลก ลูกค้าทั่วโลกต่างต้องการใช้บริการจากธนาคารที่มีความน่าเชื่อถือและเราก็สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี"
รายงานดังกล่าวระบุว่า ธนาคารที่ตั้งอยู่ในตลาดขนาดใหญ่และมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว อาทิ บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ยังคงได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศนั้นๆ
นอกจากธนาคารจีนทั้ง 3 แห่งแล้ว ยังมีธนาคารบราซิลอีก 3 แห่งที่ติดอันดับ 42, 45 และ 53 ในขณะที่ธนาคาร Sberband ของรัสเซียก็ติดอันดับ 55 ส่วนธนาคารสเตท แบงค์ ออฟ อินเดีย (State Bank of India) ก็รั้งอันดับ 59
ไบรอัน แคปเลน บรรณาธิการนิตยสาร เดอะ แบงเกอร์ กล่าวว่า "ทุกธนาคารต่างให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ของตนเอง รวมถึงการเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของตน"
นายแคปเลนกล่าวว่า นิตยสาร เดอะ แบงค์เกอร์ ได้ร่วมมือกับ แบรนด์ ไฟแนนซ์ เพื่อทำการจัดอันดับดังกล่าวโดยอ้างอิงจากมูลค่าของแบรนด์ และ "เราขอแสดงความยินดีกับ เอชเอสบีซี ที่ครองอันดับ 1 ในการจัดอันดับปีนี้"
ทั้งนี้ การจัดอันดับสุดยอดธนาคาร 500 แห่งของโลกได้รับการตีพิมพ์เป็นรายปีอย่างสม่ำเสมอ โดยได้รับการสนับสนุนด้านข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำ 32 แห่งทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ