ผลสำรวจ Westpac-Melbourne คาดเศรษฐกิจออสเตรเลียชะลอตัวลงปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจจะชะลอตัวลงในปี 2551 ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจรายเดือนซึ่งจัดทำโดย Westpac-Melbourne Institute บ่งชี้ว่า แนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วง 3-9 เดือนข้างหน้า จะอยู่ที่ระดับ 4.7% ในเดือนธ.ค. ลดลงจากระดับ 6.1% ในเดือนพ.ย.
แม้ว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจะลดลง แต่นายบิล อีวานส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเวสท์แพ็คกล่าวว่า ดัชนีจะยังคงอยู่เหนือระดับเฉลี่ยในระยะยาวที่ 4.2%
"ดัชนีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้" เขากล่าว
อีวานส์กล่าวว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวประมาณ 4% ในช่วงครึ่งปีแรก และจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.5% ในช่วงครึ่งปีหลัง
เขากล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย ซึ่งได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ 7.0% ในเดือนนี้ ยังคงวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างร้อนแรงเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อบรรเทาแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ
"จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอาจยังไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายในขณะนี้ ส่งผลอัตราเงินเฟ้ออาจอยู่เหนือระดับเป้าหมายที่ 2.0-3.0% ในปี 2551 และ 2552 ดังนั้น จึงไม่มีบทสรุปอื่นใดอื่นนอกเหนือไปจากการที่ธนาคารจะคุมเข้มนโยบายทางการเงินเพิ่มเติมจนกว่าจะมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะบรรเทาความร้อนแรงลงพอที่จะปรับใช้การคาดการณ์ด้านอัตราเงินเฟ้อที่สมเหตุสมผลมากขึ้น" เขากล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ