รายงานBOJ คาดการลงทุนโครงการที่อยู่อาศัยญี่ปุ่นฟื้นตัวหลังรายได้เพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้บ่งชี้ว่า การลงทุนในตลาดที่ยู่อาศัยภายในประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากผลกระทบด้านลบจากการใช้กฎเกณฑ์การก่อสร้างที่เข้มงวดกว่าเดิมที่รัฐบาลได้นำมาใช้นั้น จะบรรเทาเบาบางลง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการนโยบายของบีโอเจมีมุมมองเช่นเดียวกันว่า การลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงมาก เพราะได้รับผลกระทบจากการใช้กฎหมายมาตรฐานทางสถาปัตยกรรมเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้มีการตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างอาคารในการรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ซึ่งนับตั้งแต่ที่ได้มีการใช้กฎหมายดังกล่าวยอดการเริ่มสร้างบ้านของญี่ปุ่นก็ร่วงลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
อย่างไรก็ดี คณะกรรมการบีโอเจหลายคนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า หลังจากที่ยอดการสร้างบ้านชะลอตัวลงชั่วคราว การลงทุนในภาคที่อยู่อาศัยจะฟื้นตัวขึ้นในระยะยาว ส่วนหนึ่งเนื่องจากรายได้ของพนักงานที่เพิ่มขึ้นและสภาพสินเชื่อที่บรรเทาเบาบางลง ขณะที่บอร์ดบางคนมองว่า มีสัญญาณของตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน โดยเฉพาะในช่วงของการสร้างบ้านที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่บางคนมองว่า แนวโน้มการสร้างบ้านยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจากทางการยังมีบุคลากรที่ไม่เพียงพอที่ตรวจสอบการก่อสร้างอย่างเต็มที่
สมาชิกบอร์ดบีโอเจหลายรายแจงว่า ราคาคอมโดมิเนียมที่สูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยในประเทศลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ