เงินหยวนแข็งค่าต่อเนื่องขานรับแบงค์ชาติจีนประกาศปรับนโยบายสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ในวันนี้(20 ก.พ.) หลังจากที่ธนาคารกลางจีนให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินและเพิ่มความหยืดหยุ่นของค่าเงินหยวนเพื่อควบคุมการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 11 ปี 
โดยเงินหยวนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุด นับตั้งแต่จีนยกเลิกนโยบายผูกติดเงินหยวนกับเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนก.ค.ปี 2548
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีนได้กล่าวถึงแผนการระยะ 5 ปีว่าจะปรับปรุงนโยบายเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการขยายตัวของปริมาณเงินในระบบ และอัตราเงินเฟ้อ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนในเดือนม.ค.พุ่งสูงขึ้น 7.1% จากปีที่ผ่านมา
"จีนกล่าวมาโดยตลอดว่าจะปรับเพิ่มความหยืดหยุ่นต่อค่าเงินหยวนอย่างค่อยเป็นไปค่อยไป" เถา หวาง นักเศรษฐศาสต์จากแบงค์ ออฟ อเมริกาในกรุงปักกิ่งกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 0.2% แตะที่ 7.1475 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ จากระดับ 7.1580 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ โดยในปีนี้เงินหยวนพุ่งทะยานขึ้น 2.2% หลังจากที่แข็งค่าขึ้น 7% ในปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่าจีนซึ่งมีเศรษฐกิจที่ขยายตัวเร็วที่สุดในโลกมีความเสี่ยงว่าจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป หลังจากที่ยอดเกินดุลการค้าในเดือนม.ค. พุ่งขึ้นเหนือคาดการณ์ ขณะที่ปริมาณเงินในระบบก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 20 เดือนเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ