เลห์แมน บราเธอร์ส แนะนักลงทุนตุนซื้อเยน ขณะตลาดการเงินสหรัฐผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ เนื่องจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อทำให้มูลค่าการทำ carry trade ลดน้อยลง
นอกจากนี้ เลห์แมน บราเธอรส์ ยังแนะนำให้นักลงทุนเทขายสกุลเงินยูโรเมื่อเทียบเยน อีกทั้งแนะนำให้ขายสกุลเงินดอลลาร์แคนาดาและสกุลเงินปอนด์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆซึ่งรวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ฟรังค์สวิสและเยน โดยให้เหตุผลของการแนะนำว่าเป็นเพราะความผันผวนในตลาดการเงินของสหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์
การทำ carry trade เป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินของประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปซื้อสกุลเงินของประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าและเก็บเกี่ยวกำไรจากส่วนต่างนั้น แต่ความเสี่ยงของความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินนั้นๆก็อาจทำให้กำไรลดลงได้
นายเดวิด โมซินา นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราของเลห์แมน บราเธอร์สในกรุงนิวยอร์กกล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า "เราเชื่อว่ามีความเสี่ยงที่มูลค่าการทำ carry trade จะลดลง เราคาดว่าค่าเงินเยนจะแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 100 เยนต่อดอลลาร์ภายในปลายไตรมาสที่ 2 นี้"
ส่วนการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 107.78 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 108.23 เยนต่อดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ