ดอลล์ออสเตรเลียอ่อนจากระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังรบ.เผยข้อมูลค่าแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยข้อมูลค่าแรงที่อยู่ในระดับเดียวกับการคาดการณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ให้เทรดเดอร์เทขายเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลีย
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงหลังจากที่ได้แข็งค่าขึ้น 4 วันติดต่อกัน หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียกล่าวว่า อัตราค่าแรงรายชั่วโมงซึ่งไม่นับรวมเงินโบนัส เพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อช่วงไตรมาสที่แล้ว จากระดับในปีก่อนหน้านี้ สอดคล้องกับระดับในช่วงไตรมาสที่ 3 และการคาดการณ์โดยเฉลี่ยของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นก่อนหน้านี้ ซึ่งค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเมื่อทียบกับเงินสกุลอื่นที่มีการซื้อขายมากที่สุด 13 จาก 16 สกุลเงิน หลังจากที่ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลง
"ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงและได้รับแรงกดดันเพียงเล็กน้อย หลังจากที่รัฐบาลเปิดเผยค่าแรงซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับการคาดการณ์" แมทธิว จอห์นสัน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก ไอซีเอพี ออสเตรเลีย ลิมิเต็ดในซิดนีย์กล่าว
ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 0.3% แตะระดับ 91.89 ต่อเซนต์สหรัฐ เมื่อเวลา 12.22 น.ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลีย จากระดับ 91.95 ต่อเซนต์สหรัฐ โดยค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแตะระดับ 92.37 ต่อเซนต์สหรัฐก่อนหน้านี้ นับเป็นสถิติแข็งค่าขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.
นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงหลังจากที่เวสท์แพ็ค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันเมลเบิร์นกล่าวในวันนี้ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจซึ่งเป็นมาตรวัดอัตรการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต ลดลง 0.2% ในเดือนธ.ค. แตะระดับ 255.5 จุด นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.2548
เงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักลงทุนต่างพากันเข้าซื้อเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า ธนาคารกลางได้พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมอีก 0.5% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ 7% ในเดือนนี้ เว็บไซค์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ