ดอลล์สหรัฐทรงตัว, ดอลล์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง ก่อนสหรัฐเผยข้อมูลเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังทรงตัวเมื่อเทียบเงินเยนและยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงปลีกตัวออกจากตลาดเพื่อรอการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจจากสหรัฐในวันนี้ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลงเนื่องจากแรงขายทำกำไร
โดยข้อมูลที่จะได้รับการเปิดเผยประกอบด้วย ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนม.ค.จากกระทรวงแรงงาน, รายงานการประชุมวันที่ 29-30 ม.ค.จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่เดือนม.ค.จากรัฐบาล
"เราคาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยครั้งล่าสุดนี้จะตอกย้ำความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย" ฟิลิป วี นักยุทธศาสตร์การเงินจากธนาคารดีบีเอส กล่าว "เงินดอลลาร์ทรงตัวอยู่ในระดับเดิมมาตั้งแต่มีการลดดอกเบี้ยเมื่อเดือนม.ค."
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ 107.94 เยนต่อดอลลาร์ จาก 107.96 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.4724 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.4728 ดอลลาร์ต่อยูโร
นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐอาจมีการขยายตัวในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.1% อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงและเพิ่งทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ ซึ่งอาจทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไม่มากนักหรืออาจลังเลที่จะลดดอกเบี้ย
นายวีกล่าวว่า "ความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้ออาจกระตุ้นให้เฟดลดดอกเบี้ยอีกเพียง 0.25%" ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ส่วนมากคาดการณ์ไว้ที่ 0.5%
ตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว เฟดลดดอกเบี้ยไปทั้งหมด 2.25% เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารมีการปล่อยกู้ให้ผู้บริโภคและบริษัทต่างๆ นำเงินไปใช้จ่ายและลงทุนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กระเตื้องขึ้นต่อไป
นายวีคาดการณ์ว่า เงินเยนน่าจะซื้อขายอยู่ที่ 110 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ 1.440 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อสิ้นสุดไตรมาสนี้ ทั้งนี้ คาดว่าเงินเยนจะยังคงได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะไม่ขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังได้รับผลกระทบจากตลาดการเงินและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังซบเซา
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่แข็งค่ามาตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา หลังตลาดหุ้นในภูมิภาคร่วงลงจากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุน โดยณ เวลา 11.30 น.ตามเวลาประเทศไทย เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ซื้อขายที่ระดับ 0.7949/53 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 0.7970/80 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้
นับเป็นอีกครั้งที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เคลื่อนไหวตามเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซึ่งอ่อนค่าลง อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์จะยังคงได้รับปัจจัยหนุนที่ดีจากนักลงทุน
"ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักลงทุนที่ซื้อเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เป็นพวกที่ให้ความสำคัญกับสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ไม่ใช่พวกที่ซื้อขายเพื่อเก็งกำไรในระยะสั้นๆ" ไมเคิล กอร์ดอน นักยุทธศาสตร์การเงินจาก Westpac กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ