"จุรินทร์" เปิดประชุมอาเซียน+3 สร้างความร่วมมือฝ่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2019 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนบวก 3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้) กล่าวเปิดประชุมว่า ในนามของอาเซียนมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับรัฐมนตรีของแต่ละประเทศเพื่อเข้าร่วมในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนบวก 3 ทั้งรัฐมนตรีจากสาธารณรัฐประชาชนจีน กระทรวงเศรษฐกิจเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมจากประเทศญี่ปุ่น และรัฐมนตรีกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน จากเกาหลีใต้

ประธานการประชุมอาเซียนบวก 3 กล่าวว่า ในกรอบความร่วมมือระหว่างอาเซียนบวก 3 ถือเป็นความร่วมมือและเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกให้เติบโตในเศรษฐกิจโลก มีความร่วมมือในหลายมิติ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยของอาเซียน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศอาเซียนบวก 3 รวมทั้งได้รับการสนับสนุนอย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานเอกชนในภูมิภาค เช่น สภาธุรกิจเอเชียตะวันออก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า อาเซียนและประเทศบวก 3 ได้ส่งต่อประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมต่อภาคเศรษฐกิจ ภาคประชาชน และภาคการค้าที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอน ตลอดจนการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีทางด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ทั้งนี้ ในปี 2561 มูลค่าการค้ารวมระหว่างอาเซียน-ประเทศบวก 3 เพิ่มขึ้น 6.8% จากปี 2560 ส่วนด้านการลงทุน พบว่าการลงทุนของอาเซียน-ประเทศบวก 3 มีมูลค่า 37.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 24.5% ของเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่เข้าสู่อาเซียน หรือเพิ่มขึ้น 9.9% จากปี 2560

อย่างไรก็ดี ในวันนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะมีการประชุมทวิภาคกับประเทศคู่เจรจา ประกอบด้วย 1.การหารือทวิภาคีกับอินเดีย 2.ประชุมอาเซียนบวกสาม (จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้) 3.การหารือ RCEP กับประธาน RCEP-TNC 4.การประชุมอาเซียน-รัสเซีย 5.Working lunch กับรัฐมนตรีเศรษฐกิจ EAS (East Asia Summit) 6.พิธีส่งมอบฐานข้อมูลมาตรการที่มิใช่ภาษี โดย ERIA (economic research institute of asean) 7.การประชุมอาเซียน-อินเดีย 8.การประชุมอาเซียน-แคนาดา โดยจะแถลงข่าวผลการประชุมในช่วงเย็นวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ