นักวิเคราะห์ชี้วิกฤติพลังงานในแอฟริกาใต้ฉุดเงินแรนด์ร่วง พลาตินัมพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า วิกฤตการณ์พลังงานในแอฟริกาใต้ซึ่งกำลังทำให้ราคาพลาตินัมและทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นั้น ยังทำให้ค่าเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้อ่อนตัวลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 
ค่าเงินแรนด์ดิ่งลง 12% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว นับตั้งแต่วิกฤตการณ์พลังงานในแอฟริกาใต้ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินงานที่เหมืองแร่หลายแห่ง โดยสกุลเงินแรนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 7.87 ดอลลาร์ต่อแรนด์
นายไอราจ อาเบเดียน จากนักวิเคราะห์จากแพน-แอฟริกัน แคปิตอล โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ค่าเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ประกอบกับความไม่นอนทางการเมือง ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกเกี่ยวกับสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยนักวิเคราะห์หลายรายคาดว่าเศรษฐกิจแอฟริกาใต้จะชะลอตัวลงแตะระดับ 3.9% ซึ่งจะเป็นการชะลอตัวลงเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายตาโบ เอ็มเบกี ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในปีหน้า และคาดว่านายเจคอบ ซูมา ประธานรัฐสภาจะเข้าดำรงตำแหน่งแทน แต่ความเชื่อถือของนายซูมาถดถอยลงเนื่องจากข้อกล่าวหาคอรัปชั่น ฟอกเงิน และฉ้อโกง
บริษัทเหมืองแร่หลายแห่งซึ่งรวมถึงบริษัทผลิตทองคำและพลาตินัมรายใหญ่ของโลก กำลังประสบปัญหาพลังงานขาดแคลน หลังจากที่บริษัทไฟฟ้า เอสคอม ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติ ทั้งนี้ วิกฤตการณ์พลังงานในแอฟริกาใต้ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้น 23.70 ดอลลาร์ แตะระดับ 929.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และราคาพลาตินัมพุ่งขึ้น 89.40 ดอลลาร์ แตะระดับ 2,153.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ