รมว.พลังงาน เบรกนำเรื่องยกเลิก LNG ของกฟผ.เข้ากพช. เผยอยู่ระหว่างปรับหลักการใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2019 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานไม่ได้นำเรื่องการยกเลิกการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) 1.5 ล้านตันต่อปี ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เนื่องจากกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับหลักการการนำเข้า LNG ใหม่ ให้สอดรับกับความต้องการสถานการณ์ปัจจุบันที่ความต้องการใช้ก๊าซฯในประเทศไม่สูงมากนัก ประกอบกับต้องไปสู่เป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลาง LNG ภูมิภาคอาเซียนและต้นทุนราคาก๊าซฯต้องไม่กระทบค่าไฟฟ้าประชาชนมากนัก และต้องรอให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณารายละเอียดต่างๆ ให้เสร็จก่อนนำเสนอที่ประชุม กพช.พิจารณา

ทั้งนี้ กบง.จะต้องพิจารณาว่าราคานำเข้า LNG เป็นอย่างไร กระทบค่าไฟฟ้าประชาชนเท่าไร รวมถึงปริมาณนำเข้าควรอยู่ระดับใด รูปแบบการนำเข้า LNG จะเป็นเช่นไร ซึ่งต้องพิจารณารายละเอียดทั้งหมดก่อนเสนอ กพช.พิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานกำลังพยายามให้ กฟผ.นำเข้า LNG ให้ได้ภายในปี 2562 นี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติ กพช.เดิม ซึ่งขึ้นอยู่กับ กฟผ.ว่าจะดำเนินการได้ทันหรือไม่ ส่วนกระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินการพิจารณารายละเอียดต่างๆ ของการนำเข้า LNG เสรีให้เสร็จภายในปี 2562 และเสนอ กพช.ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การประมูลนำเข้า LNG ขนาดไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี ของ กฟผ.ที่ผ่านมาจะต้องยกเลิกไป และให้หันมานำเข้าในรูปแบบตลาดจร (Spot) แทน เพื่อให้ราคาสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และต้องรอให้ กบง.พิจารณารายละเอียดต่างๆ ให้เสร็จก่อน เช่น ราคา LNG ตลาดจร และรูปแบบการนำเข้า LNG เป็นต้น แต่ยืนยันว่าจะไม่ยกเลิกนโยบายการนำเข้าก๊าซฯ LNG เสรีแน่นอน

"การนำเข้า LNG กฟผ. ปริมาณ 1.5 ล้านตันนั้น คงจะต้องยกเลิกการประมูล ตามมติ กบง.เดิม เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการลงนามในสัญญาใดๆ กับผู้ชนะ แต่จะต้องมาดูโครงสร้างต่างๆ ให้เสร็จก่อนจึงจะเสนอ กพช.อีกครั้ง แต่ยืนยันว่านโยบายการเปิดเสรีก๊าซฯ ที่จะเปิดให้มีการนำเข้า LNG มากขึ้นนั้น ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง"นายสนธิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ