ครม.ตั้ง 6 คณะทำงานดูแลนโยบายเร่งด่วน เน้นเพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2008 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติแต่งตั้งคณะทำงาน 6 กลุ่ม เพื่อดำเนินนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลใน 6 กลุ่มภารกิจ
โดยกลุ่มที่ 1 ดูแลปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เช่น ดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาท, ระดับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและพลังงาน, ดำเนินมาตรการลดผลกระทบจากราคาพลังงาน โดยมี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบ
กลุ่มที่ 2 การลดรายจ่ายของประชาชน เช่น การสร้างระบบประกันความเสี่ยงให้แก่เกษตรกร, การวางระบบถือครองที่ดินและกำหนดแนวเขตการใช้ที่ดิน, ขยายบทบาทของศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน และสร้างโอกาสให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยอย่างทั่วถึง โดยมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ และ พล.ต.สนั่น ขจร ประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ
กลุ่มที่ 3 การเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน เช่น เพิ่มศักยภาพของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง, จัดสรรงบประมาณตามขนาดของประชากร(SML), เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการโอท็อป, สานต่อโครงการธนาคารประชาชน, สนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชน, พักหนี้ของเกษตรกรรายย่อยและยากจน โดยมี นพ.สุรพงษ์ เป็นผู้รับปิดชอบ
กลุ่มที่ 4 การลงทุนและการใช้จ่ายภาครัฐ เช่น เร่งรัดการลงทุนระบบขนส่งมวลชนระบบรางและท่าอากาศยานสากล, ขยายพื้นที่และเพิ่มประสิทธิภาพระบบชลประทาน, ประกาศให้ปี 51-52 เป็นปีแห่งการลงทุน, เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ และปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวข้องกับการลงทุนจากต่างประเทศ โดยมี นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี และนายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เป็นผู้รับผิดชอบ
กลุ่มที่ 5 การหารายได้เข้าประเทศ เช่น ประกาศให้ปี 51-52 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย โดยมี พล.ต.สนั่น และนายมิ่งขวัญ เป็นผู้รับผิดชอบ
กลุ่มที่ 6 การดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น เร่งรัดมาตรการและโครงการเพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤติโลกร้อน โดยมี นายสหัส เป็นผู้รับผิดชอบ
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนด้านเศรษฐกิจ โดยมี นพ.สุรพงษ์ เป็นประธาน และมี รมต.กระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษบกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)เป็นเลขานุการ และรองเลขาธิการสภาพัฒน์เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ทั้งนี้ให้เชิญรองนายกรัฐมนตรีทุกคนเข้าร่วมประชุมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ