แอร์บัสคาดยอดสั่งซื้อเครื่องบินลดลงครึ่งหนึ่งจากปีที่แล้ว หลังศก.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แอร์บัส คาดการณ์ว่ายอดสั่งซื้อเครื่องบินในปีนี้จะมีปริมาณลดลงเหลือครึ่งหนึ่งของปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาทั่วโลก
จอห์น เลฮี หัวหน้าฝ่ายขายของแอร์บัส กล่าวในงานสิงคโปร์ แอร์โชว์ เมื่อวานนี้ว่า แอร์บัสน่าจะขายเครื่องบินได้ 700 ลำในปีนี้ ลดลงจากกว่า 1,400 ลำเมื่อปีที่แล้ว
"ยอดสั่งซื้อเครื่องบินใหม่มีแนวโน้มลดลงในปีนี้" นายเลฮีกล่าว "ยังมีเครื่องบินจำนวนมากที่ยังไม่ได้ส่งมอบให้ลูกค้า ดังนั้นยอดสั่งซื้อเครื่องบินใหม่น่าจะลดลงเรื่อยๆ"
เครื่องบินราว 700 ลำ ที่แอร์บัสคิดว่าจะขายได้ ประกอบด้วยเครื่องบินหลายประเภท อาทิ เครื่องบินเจ็ทรุ่น A350 ขนาด 300 ที่นั่ง จำนวนกว่า 100 ลำ รวมถึงเครื่องบินเจ็ทรุ่น A380 ซึ่งเป็นเครื่องบินพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จำนวน 30 ลำ
นายเลฮีกล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินเข้ามามากที่สุดจนผลิตไม่ทัน โดยการส่งมอบเครื่องบิน A380 ครั้งแรกเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วก็ล่าช้ากว่ากำหนดเกือบ 2 ปี นอกจากนั้นตอนนี้แอร์บัสยังไม่ได้ส่งมอบเครื่องบินอีกถึง 3,600 ลำ
ทั้งนี้ เมื่อสิ้นสุดปี 2550 ทั้งแอร์บัสและคู่แข่งรายสำคัญอย่างโบอิ้ง มียอดสั่งซื้อเครื่องบินรวมกันมากพอที่จะทำให้ทั้งสองบริษัทต้องเดินหน้าผลิตเครื่องบินตลอด 5-6 ปีต่อจากนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ