จีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นผู้บริโภคทองรูปพรรณรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า จีนแซงหน้าสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นตลาดทองรูปพรรณขนาดใหญ่อันดับสองของโลก โดยสถิติล่าสุดที่มีการเปิดเผยในวันนี้แสดงให้เห็นว่ายอดขายทองรูปพรรณพุ่งทำสถิติใหม่ 302.2 ตัน เพิ่มขึ้น 34% เป็นรองเพียงอินเดีย
"ปี 2550 เป็นปีที่ตลาดทองโลกมีปัจจัยหนุนที่ดีเยี่ยม โดยจีนมีบทบาทสำคัญ" ฟิลิป โอลเดน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ WGC ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน กล่าว
ในปี 2550 ความต้องการทองในสหรัฐอเมริกาลดลง 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ตลาดทองในอิตาลีและอังกฤษก็ซบเซาลงเช่นกัน ซึ่งสวนทางกับยอดขายทองรูปพรรณไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 ในประเทศจีนที่โตขึ้น 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ทั้งนี้ WGC ซึ่งเป็นองค์กรด้านการตลาดที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการค้าทองคำทั่วโลก ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันผู้บริโภคของจีนมีเครื่องประดับให้เลือกอย่างหลากหลาย ขณะที่ตลาดทองคำของจีนก็ยังเฟื่องฟูอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนมกราคม สัญญาทองคำของจีนเปิดตัวแข็งแกร่งในตลาดซื้อขายล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ ขณะที่ราคาทองคำในต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยราคาทองคำโลกกระโดดขึ้นมากกว่า 30% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2522

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ