พาณิชย์คาดสหรัฐฟ้อง WTO กรณีไทยทำ CL ยารักษามะเร็งโดยไม่ขอเจ้าของสิทธิ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2008 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ไทยจะถูกสหรัฐฯ ยื่นฟ้องต่อองค์การการค้าโลก(WTO) เพราะเห็นว่าการที่ไทยประกาศบังคับใช้สิทธิผลิตหรือนำเข้ายาที่มีสิทธิบัตร(CL)ในยารักษาโรคมะเร็ง 4 ชนิดมีความไม่โปร่งใส ไม่มีการหารือกับเจ้าของสิทธิบัตรก่อน 
ทั้งนี้หากสหรัฐฯ ฟ้องร้องไทยจริง กระทรวงสาธารณสุขไทยจะต้องเป็นผู้ชี้แจงข้อกล่าวหา เพราะที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขไทยยืนยันตลอดว่าได้ดำเนินการประกาศใช้ CL อย่างถูกต้องทุกขั้นตอน
อย่างไรก็ดี ขณะนี้การหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกันระหว่าง 3 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศนั้นยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะทบทวนใหม่หรือจะดำเนินการต่อ เนื่องจากข้อมูลที่นำมาหารือระหว่างกันยังมีความคลาดเคลื่อนซึ่งจำเป็นต้องหารือกันอย่างรอบคอบต่อไป
แหล่งข่าว ยังมั่นใจว่า สหรัฐฯ จะไม่จัดให้ไทยอยู่ในบัญชีประเทศที่มีการละเมิดสูงสุด(PFC) ตามมาตรา 301 พิเศษ กฎหมายการค้าสหรัฐฯ ที่จะประกาศการทบทวนสถานะประเทศคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญาประจำปี 51 ในปลายเดือน เม.ย.นี้ เพราะมาตรการตอบโต้ทางการค้าที่จะใช้กับประเทศ PFC ยุ่งยากหลายขั้นตอน เพราะรัฐบาลต้องแถลงให้สภาครองเกรสเห็นชอบ
ด้านนางอัญชนา วิทยาธรรมธัช รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สิทธิของไทยภายใต้โครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP)ของสหรัฐฯ และมูลค่าความเสียหายหากถูกตัดสหรัฐฯ สิทธิ เพื่อเตรียมเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของ 3 กระทรวง ในการพิจารณาการใช้ CL ยารักษามะเร็ง 4 ชนิดแล้ว
โดยในปี 50 ไทยใช้สิทธิ 20% ของมูลค่าการค้าไทย-สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหากถูกตัดสิทธิ ไทยต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐฯ ในอัตราปกติ ซึ่งสูงกว่าภาษีส่งออกภายใต้ GSP ส่งผลผู้ส่งออกไทยเสียศักยภาพในการแข่งขันและกระทบต่อมูลค่าการส่งออกได้
สำหรับโครงการ GSP ของสหรัฐฯ ในปัจจุบันจะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.51 แต่ขณะนี้สหรัฐฯ ยังไม่ได้ประกาศว่าจะทบทวนโครงการใหม่หรือไม่ จากปกติจะต้องประกาศในเดือน ก.พ. ซึ่งหากประกาศทบทวนกรมก็จะยื่นเรื่องขอคืนสิทธิและยกเว้นการตัดสิทธิทันที ซึ่งได้เตรียมข้อมูลรายการสินค้าไทยที่ถูกสหรัฐฯตัดจีเอสพี เพื่อยื่นขอทบทวนสิทธิ์กรณีปกติประจำปี 51 แล้ว เบื้องต้นมีสินค้าที่จะยื่นขอสิทธิแน่นอนแล้ว 1 รายการคือ เครื่องรับโทรทัศน์สี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ